10 cách dùng tiền ngu ngốc khiến bạn cả đời không thể giàu

Hầu hết chúng ta đều tự tìm ra cách điều hướng hoặc tránh những sai lầm về tiền bạc từ những thất bại của bản thân. Đặc biệt là thời điểm chúng ta 30 tuổi.

Và dưới đây là những sai lầm tồi tệ nhất về tiền bạc ở độ tuổi 30 đã được tổng hợp lại để bạn tham khảo và phòng tránh.

1. Tiết kiệm không đúng chỗ

Đầu tư là quan trọng, nhưng đôi khi những người ở độ tuổi 30 quá chú trọng vào kế hoạch hưu trí hoặc các loại kế hoạch nghỉ hưu khác và đã bỏ qua việc tiết kiệm dành cho các khoản mua sắm lớn. Brandon Moss, nhà lập kế hoạch tài chính và là Phó chủ tịch cố vấn tài sản tại United Capital cho rằng: "Bạn chắc chắn muốn tối đa số tiền trong kế hoạch nghỉ hưu của mình hoặc các loại kế hoạch khác. Tuy nhiên, vẫn có những giao dịch lớn khác sắp diễn ra, đặc biệt nếu bạn đang bắt đầu có con hoặc đang tìm mua nhà, thì bạn vẫn cần tiền tiết kiệm để trả cho những khoản này".

Tiết kiệm tiền vào quỹ hưu trí, nhưng đừng quên dành tiền cho những thứ khác, chẳng hạn như nhà, xe hơi, kỳ nghỉ hoặc học hành của con cái. Moss khuyên bạn nên lập nhiều tài khoản tiết kiệm để bắt đầu tiết kiệm cho các khoản mua sắm cụ thể. Kiểm tra giao diện trực tuyến của ngân hàng của bạn và xem liệu nó có cho phép bạn tạo các tài khoản tiết kiệm phụ hay không.

2. Ưu tiên việc học của con hơn việc nghỉ hưu

Mặc dù tập trung quá nhiều vào số tiền hưu trí là sai lầm phổ biến, nhưng không dành đủ tiền cho việc nghỉ hưu cũng vẫn là một vấn đề lớn, đặc biệt là khi bạn có con.

Rõ ràng, việc học hành của con bạn là quan trọng, nhưng "ưu tiên số một của bạn ở độ tuổi 30 - ngay cả khi bạn đã có gia đình - vẫn phải là nghỉ hưu", Michael Egan, nhà hoạch định tài chính tại Egan, Berger & Weiner, LLC cho biết.

Ông khuyên, nếu bạn không dành đủ tiền cho việc nghỉ hưu của mình, con bạn có thể phải chu cấp cho bạn trong tương lai. Điều này về lâu dài có thể đắt hơn các khoản vay dành cho sinh viên.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang chuẩn bị một số tiền cho việc nghỉ hưu trước khi bắt đầu dành tiền tiết kiệm cho việc học đại học của con", Egan nói.

3. Bỏ bê bảo hiểm

Moss giải thích, bảo hiểm nói chung như bảo hiểm về sức khỏe, cuộc sống, nhà cửa thường làm người mua bị đè nặng vì hai lý do chính: "Đó không phải là điều thú vị để bàn với nhau và nhiều khi mọi người không nhận được lời khuyên bảo hiểm tuyệt vời".

Thông thường, mọi người được khuyên chỉ cần được bảo hiểm và không quan trọng loại nào. Chỉ cần mua một loại bảo hiểm được ưa chuộng trên thị trường, nhưng nhiều năm trôi qua khi họ ở tuổi 40 và những năm 50 tuổi và điều gì đó xảy ra, bạn sẽ nhận thấy rằng loại bảo hiểm này lại không thích hợp với mình. Lúc này đã quá muộn rồi.

Moss khuyên bạn nên dành thời gian nghiên cứu các kế hoạch bảo hiểm hoặc nói chuyện với một cố vấn đáng tin cậy. Hãy xem các loại bảo hiểm bạn nên mua ở mọi lứa tuổi.

4. Không nói về tiền khi định kết hôn

Đó không phải là một cuộc trò chuyện vui vẻ hay dễ dàng, nhưng thảo luận về tài chính cá nhân, cách chi tiêu và kế hoạch tài chính của bạn với chồng/vợ tương lai là rất quan trọng. Cả Moss và Egan đều đồng ý với điều này.

Egan thấy rằng các cặp đôi thường nói chuyện này quá muộn trong mối quan hệ hoặc hoàn toàn không: "Vào thời điểm họ ngồi xuống để thảo luận về điều này, mối quan hệ đã bền chặt, khiến các cặp đôi bỏ qua những khác biệt lớn về tài chính".

"Cuộc trò chuyện phải diễn ra và càng sớm càng tốt. Trước tiên, bạn phải hiểu nền tảng tài chính của chồng/vợ tương lai", Moss nói. Điều này cho phép bạn hiểu cách họ đưa ra các quyết định tài chính.

Tiếp theo, bạn có thể chuyển sang cuộc trò chuyện về việc bạn có muốn tách biệt tài chính hay không nếu cả hai đều đang đi làm; nếu bạn quyết định kết hợp chúng, bạn phải thống nhất về cách chi tiêu số tiền chung.

5. Tiêu quá nhiều tiền cho đám cưới

Egan nói rằng có quá nhiều người đang chi một số tiền vô lý để có một đám cưới hoành tráng. Ngày nay, đám cưới trung bình tiêu tốn một con số khổng lồ 26.000 USD (hơn 600 triệu đồng).

Egan khuyên bạn nên tổ chức một đám cưới nhỏ hơn và sử dụng số tiền dư để trả trước mua một ngôi nhà. Có thể tổ chức một đám cưới dưới 5.000 USD (120 triệu đồng) nếu bạn biết dự trù kinh phí.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Nếu một đám cưới lớn quan trọng đối với bạn, điều đó vẫn tốt thôi chỉ cần bạn bắt đầu tiết kiệm cho nó từ sớm.

6. Tiêu hết mình với đứa con đầu tiên

Khi có đứa con đầu tiên, các gia đình đều có xu hướng sẽ chi tiêu quá mức vào những chiếc nôi, bình sữa, quần áo và phụ kiện hàng đầu. Moss nói: “Các vấn đề về chi tiêu mà chúng ta có xu hướng gặp phải ở độ tuổi 20 sẽ được giải tỏa cho đến khi bạn có con và vấn đề tài chính lại bắt đầu bùng nổ".

Bạn muốn nuôi dạy con mình trong một môi trường thoải mái, nhưng hãy kiểm tra lại bản thân trước khi tiêu hết tiền tiết kiệm của bạn. Vì chắc chắn sẽ có những chi phí phát sinh bất ngờ.

7. Bội chi ô tô

Một lĩnh vực khác mà các chuyên gia thấy bội chi là ô tô. Egan nói: "Mọi người nhanh chóng chán ô tô. Họ luôn muốn có một chiếc ô tô mới và vì vậy họ luôn phải xoay quanh giải quyết việc trả tiền mua ô tô. Nhưng đó là một tài sản mất giá cực kỳ lớn. Bạn không muốn đổ nhiều tiền vào một thứ sẽ chẳng có giá trị gì sau một số năm nhất định".

Egan cho rằng hãy mua những chiếc xe của bạn cách nhau 10 năm. Sau khi mua một cái mới, hãy chắc chắn rằng mình sẽ thanh toán hết trong 5 năm. Bằng cách đó, trong 5 năm tới, bạn có thể tích lũy các khoản tiết kiệm khác. Sau 10 năm, tới đại lý một lần nữa. Nếu bạn đã chăm sóc tốt cho chiếc xe trước của mình, bạn thậm chí có thể đổi nó, điều này sẽ giúp giảm chi phí cho chiếc xe tiếp theo của bạn.

Một lựa chọn khác là thuê một chiếc xe hơi. Bạn có thể xác định xem đây có phải là một lựa chọn tốt cho mình hay không. Ngoài ra, hãy cân nhắc bỏ qua tất cả những chiếc xe hoàn toàn mới và mua một chiếc xe đã qua sử dụng , điều này có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể.

8. Đi học cao học không đúng chuyên ngành

Học cao học đi kèm với một mức giá quá đắt, đó là lý do tại sao bạn cần chắc chắn rằng mình sẽ quay lại trường học vì những lý do chính đáng. Đặc biệt nếu bạn đang tự bỏ tiền túi ra trả.

Nó chắc chắn sẽ hỗ trợ cho con đường sự nghiệp của bạn, Egan nói. Vì nó sẽ giúp đảm bảo một vị trí mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc việc học để mang tới hiệu quả thay vì số nợ.

9. Nhận một công việc chỉ vì tiền ngắn hạn

"Bạn đang chuẩn bị bước vào những năm thu nhập đỉnh cao vào giữa tuổi 30 và điều quan trọng là phải chuẩn bị việc chi tiêu cho giai đoạn này trong cuộc đời bạn", Moss nói. "Bạn không nên chỉ nhận công việc kiếm tiền. Bạn phải nhận công việc chuẩn bị cho bạn kiếm được nhiều tiền hơn vào cuối độ tuổi 30 và đầu tuổi 40".

10. Ảo tưởng sẽ có nhiều tiền hơn

Egan cảnh báo, mặc dù lạc quan là phẩm chất tốt, nhưng lạc quan quá có thể gây nguy hiểm, đặc biệt là khi liên quan đến tiền bạc. Mọi người có xu hướng cho rằng họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn đáng kể ở độ tuổi 40. Điều này họ sử dụng để biện minh cho tình trạng bội chi trong thời điểm hiện tại.

Egan nhấn mạnh: “Quy tắc ngón tay cái tức là nên sống dưới mức thu nhập của bạn. Nếu bạn không có khả năng mua một chiếc ô tô mới, thì hãy mua những chiếc xe đã qua sử dụng. Tiết kiệm trước tiên phải nằm ở tâm lý của bạn: Tiết kiệm cho hưu trí trước và chi tiêu cho bất cứ thứ gì còn lại. Điều mọi người thường làm lại đi ngược lại với điều đó, nghĩa là 'Tôi phải mua cái này, cái này, cái này và rồi tôi mới tiết kiệm".


Nguồn: Báo VTC News