5 điểm khác biệt giữa phụ nữ khởi nghiệp tại đô thị và nông thôn

Chị Nancy Ngô Thị Bích Quyên, Nhà huấn luyện doanh nghiệp ActionCOACH, Chủ tịch HĐQT Firm ActionCOACH Ha Noi West đã đưa ra 5 điểm khác biệt giữa phụ nữ khởi nghiệp tại đô thị và nông thôn.

Điểm khác biệt thứ nhất:

Tại các trung tâm đô thị có điều kiện để các chị em tiếp nhận một lượng thông tin nhiều và nhanh từ thị trường.

Việc tiếp cận thị trường từ đô thị có vẻ dễ hơn thông qua các công cụ marketing cũng như tiện lợi việc vận chuyển thông qua các dịch vụ vận chuyển.

Tại các vùng nông thôn, phụ nữ có rất nhiều nỗ lực trong việc khởi nghiệp

Tại các vùng nông thôn, phụ nữ có rất nhiều nỗ lực trong việc khởi nghiệp. Chị em có thể dựa vào những đặc thù sinh hoạt của địa phương để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phục vụ người nông dân chẳng hạn như mua bán các máy móc, thiết bị dành cho tàu đánh cá với vùng biển, kinh doanh máy tưới nước cho cafe hoặc phân bón các loại. Việc tiếp thị với thị trường do ở xa trung tâm nên khó khăn hơn trong việc truyền thông. Chủ yếu chị em dùng phương pháp Mảketing truyền miệng từ người này sang người khác.

Điểm khác biệt thứ hai:

Việc tuyển dụng với các chủ doanh nghiệp tại đô thị dễ dàng hơn, nguồn nhân sự dồi dào hơn so với ở nông thôn.

Nếu như việc tuyển dụng hoặc thuê một nhân sự toàn thời gian hoặc bán thời gian ở đô thị là việc không khó khăn, các nữ chủ DN có thể tuyển sinh viên làm thêm giờ hoặc là các đối tượng khác làm việc cho mình mà không quá mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên ở các khu vực nông thôn thì việc này khó khăn hơn, do các nhân sự nếu có trình độ thì họ sẽ muốn ở lại thành phố để thuận lợi hơn cho cuộc sống và sự học tập của con cái họ.

Điểm khác biệt thứ 3:

Tại các vùng nông thôn có nhiều sản vật quý giá, đây là cơ hội tốt cho các chủ doanh nghiệp nữ suy nghĩ và quyết định kinh doanh sản phẩm nào, và đâu là thị trường tiêu thụ tốt. Ngược lại ở đô thị thì các chị em dễ dàng hơn trong việc lên một ý tưởng kinh doanh thành công chẳng hạn như là làm kinh doanh mỹ phẩm, hoặc thực phẩm chức năng online thông qua các kênh của truyền thông và mạng xã hội. Trong khi điều này ở phụ nữ nông thôn khó khăn hơn.

Điểm khác biệt thứ 4:

Chủ doanh nghiệp nữ tại đô thị dễ được tiếp cận với việc học hỏi phát triển bản thân thông qua các hoạt động cộng đồng và các tổ chức xã hội hỗ trợ khởi nghiệp. Điều này phụ nữ ở nông thôn hạn chế hơn. Mặc dù ở mỗi nơi, chính phủ đều có những chính sách riêng biệt, tuy nhiên việc học của chị em phụ nữ tại nông thôn để phát triển bản thân thì khó khăn hơn.

Điểm khác biệt thứ 5:

Khởi nghiệp ở nông thôn thường tập trung vào việc trồng trọt, chăn nuôi hoặc sản xuất và phát triển sản phẩm dịch vụ nông, hải sản. Trong khi chị em phụ nữ ở đô thị thì khởi nghiệp thường tập trung nhiều vào các dịch vụ mang lại lợi ích cho cộng đồng như chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, bán hàng online...


Nguồn: Báo Phụ Nữ VN