5 điều cần có trước khi quyết định làm việc freelance

Tuy nhiên, con đường Freelance không phải lúc nào cũng màu hồng như nhiều bạn trẻ nghĩ, nhất là khi bạn chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Dù muốn thay không thì nếu bạn đang có ý định trở thành một freelancer, hãy chuẩn bị cho mình ít nhất 5 điều dưới đây.

Nguồn tài chính dự trữ

Tuy không giống như việc thất nghiệp, nhưng khi bạn từ bỏ công việc chính thức để trở thành freelancer thì nguồn thu nhập ổn định từ công ty cũ sẽ bị cắt. Chính vì vậy, để không biến mình thành người túng thiếu và phải đi vay mượn khắp nơi, trước khi nghỉ việc, bạn cần tích lũy cho mình một khoản tài chính dự trữ ít nhất là tương đương với 3 tháng lương khi còn đi làm. Nếu trước đây lương mỗi tháng của bạn là 10 triệu thì hãy tiết kiệm cho mình ít nhất 30 triệu trước khi đi trên con đường freelance. Số tiền này giúp bạn đề phòng trong trường hợp bạn không thể kiếm được những công việc tạo ra nguồn thu nhập ngay sau khi nghỉ việc. Hơn nữa, khi đã có nguồn tài chính để dựa vào, bạn sẽ không quá lo lắng về vấn đề này và có thể thoải mái dành hết thời gian tập trung đi tìm những dự án mới và nộp CV để ứng tuyển.

Một số dự án đang làm

Đừng chờ đến khi nghỉ việc mới hối hả tìm kiếm việc làm freelance, hãy bắt đầu ngay từ khi bạn còn đi làm tại công ty. Lý do là khi bạn có công việc tự do ngoài giờ làm càng sớm, không chỉ có thêm một nguồn thu nhập mà bạn còn biết cách tìm những dự án và tích lũy kinh nghiệm làm việc cho riêng mình. Hơn nữa, khi đã có một vài “mối” liên hệ, bạn hoàn toàn có thể dựa vào đó để gia tăng số lượng dự án và không lo việc không tạo ra thu nhập ngay sau khi nghỉ việc. Điều này thực sự hữu ích dành cho tất cả những ai đã và đang muốn trở thành một freelancer chuyên nghiệp. Vậy nên, bạn hãy bắt đầu tìm kiếm những công việc đó ngay từ bây giờ, dù đó là việc làm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hay nơi nào khác.

Một bản Portfolio “xịn”

Nếu muốn người khác biết bạn là ai và có thể tin tưởng giao phó công việc cho bạn thì trước tiên, hãy xây dựng một bản Portfolio đầy đủ để tạo ra dấu ấn riêng của mình. Hãy thể hiện để nhà tuyển dụng thấy được những kỹ năng đa dạng của bạn, những dự án bạn đã thực hiện và kết quả của chúng ra sao.

Kỹ năng quản lý thời gian

Khác hoàn toàn làm việc toàn thời gian tại công ty với số giờ làm việc quy định, bạn chính là “ông chủ” quản lý toàn bộ quỹ thời gian của mình khi làm việc freelance. Rất nhiều người đã phải bỏ cuộc ngay sau khi bước vào con đường freelancer vì kỹ năng quản lý thời gian không tốt. Để không đi vào con đường cụt đó quá sớm, bạn cần phải rèn luyện và học cách quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả nhất. Bằng cách này, mỗi đầu tuần, bạn nên lập ra thời gian biểu cụ thể cho cả tuần đó. Sau đó, xác định số thời gian làm việc trong tuần, số giờ dành cho mỗi công việc là bao lâu, công việc nào ưu tiên, gửi kết quả cho khách hàng vào thời gian nào, ngày hôm đó bạn sẽ làm việc tại nhà hay quán cà phê... Quản lý thời gian một cách hiệu quả là phương án tốt nhất để có thể theo đuổi con đường làm việc tự do lâu dài mà không khiến bạn trở thành người suốt ngày phải đuổi theo deadline, hay trở thành những “cú đêm” chính hiệu.

Kỹ năng nghề nghiệp sẽ theo đuổi

Bạn không thể từ bỏ một công việc quen thuộc, “nhảy” sang một lĩnh vực mới hoàn toàn mà không có một chút kinh nghiệm nào dắt lưng. Ngay cả khi bạn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình thì việc trau dồi để trở nên xuất sắc hoặc học thêm những kỹ năng mới phục vụ công việc vẫn là ưu tiên hàng đầu. Bạn nên biết, khi làm việc freelance có nghĩa là bạn sẽ phải đảm nhiệm dự án một mình chứ không phải có một đội nhóm cùng làm khi còn ở công ty. Chính vì vậy, để có thể hoàn thành tốt công việc, bạn phải là người đa năng, làm được rất nhiều thứ. Chẳng hạn, nếu theo đuổi con đường viết lách, ít nhất bạn cũng cần biết đến một vài công cụ thiết kế hình ảnh hoặc tạo video. Có như vậy, bạn mới nổi bật hơn các ứng viên khác và nhận được nhiều dự án hơn.


Nguồn: Báo Văn Hiến