5 điều nhà tuyển dụng không bao giờ nói với bạn

Peter Yang, Giám đốc tuyển dụng có 15 năm kinh nghiệm tại Mỹ, chỉ ra những bí mật các nhà tuyển dụng sẽ không tiết lộ với ứng viên.

1. Tính cách có thể mang lại hoặc phá vỡ cơ hội của bạn: Bạn có học vấn cao, nhiều kinh nghiệm, hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu công ty đưa ra. Nhưng cuối cùng, công ty lại chọn một ứng viên khác dù trình độ của họ không bằng bạn. Thực tế, nhà tuyển dụng không chỉ đánh giá dựa trên kỹ năng làm việc, họ còn xem xét tính cách của ứng viên. Vì thế, trong quá trình phỏng vấn, bạn đừng chỉ nêu lý do bạn là người phù hợp với công việc, hãy khiến nhà tuyển dụng yêu thích tính cách, con người của bạn. Ảnh: CNBC.

2. Nhà tuyển dụng sẽ tìm hiểu về bạn trên mọi nền tảng: Theo CNBC, để tìm hiểu về ứng viên, nhiều nhà tuyển dụng sẽ xem xét sơ yếu lý lịch nhận được, kết hợp với việc tìm kiếm hồ sơ ứng viên trên các nền tảng mạng xã hội, thậm chí Google. Vì thế, trước khi ứng tuyển, bạn nên đảm bảo các trang mạng xã hội không có những nội dung, hoạt động gây bất lợi cho quá trình tìm kiếm việc làm. Ảnh: 2001 Clarendon.

3. Nói dối sẽ khiến bạn bị đưa vào danh sách đen: Nói dối khi phỏng vấn, gian dối khi viết sơ yếu lý lịch sẽ khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng xấu về bạn, kéo theo đó, bạn sẽ mất đi cơ hội việc làm và có nguy cơ bị cho vào danh sách đen. Một khảo sát của công ty phần mềm tuyển dụng Bullhorn với 1.500 nhà tuyển dụng đã chỉ ra 21% người cảm thấy khó chịu vì các ứng viên quá phóng đại về trình độ khi làm hồ sơ tìm việc. Do đó, thay vì làm một bộ hồ sơ đầy thông tin gian dối, bạn nên nêu đúng và đủ những điều bạn đạt được để nhà tuyển dụng đánh giá đúng hơn về bạn. Ảnh: Youth Incorporated Magazine.

4. Hãy cẩn thận với những câu hỏi mở: "Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại", "bạn thích làm việc trong môi trường nào", "điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của bạn là gì", những câu hỏi tưởng chừng vô hại nhưng lại là công cụ để nhà tuyển dụng đánh giá về bạn. Ông Peter Yang cho rằng nhà tuyển dụng hỏi những câu này không phải để tìm hiểu con người bạn, mà đang đánh giá xem liệu bạn có phù hợp với vị trí việc làm, văn hóa công ty hay không. Cách tốt nhất để trả lời những câu hỏi này là nêu những "tài sản" bạn đang có, ví dụ kỹ năng, kiến thức, phẩm chất cá nhân, sở thích liên quan, phù hợp công việc hiện tại. Một câu trả lời khéo léo sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn. Ảnh: My Consulting Offer.

5. Nhà tuyển dụng sẽ hạ thấp mức lương so với đề nghị ban đầu: Các công ty không muốn trả lương quá cao cho các ứng viên mới nên sẽ tìm cách hạ thấp mức lương so với đề nghị ban đầu. Việc thương lượng mức lương cũng là cách nhà tuyển dụng đánh giá cái nhìn của bạn về trình độ bản thân. Vì thế, khi trao đổi vấn đề trả lương với nhà tuyển dụng, bạn nên dựa trên ngành nghề, trình độ và kinh nghiệm làm việc để thương lượng được mức lương cao, phù hợp nhất. Ảnh: Datasearch Consulting.

Nguồn: zingnews.vn