Alphabet bất ngờ mất đi Chủ tịch và giám đốc điều hành

Ngày 4-12, giới công nghệ thế giới bất ngờ trước thông tin Larry Page - Giám đốc điều hành và Serge Brin - Chủ tịch Công ty Alphabet đột ngột tuyên bố từ chức. Người kế nhiệm tạm thời được thông báo hiện tại sau khi cả hai lãnh đạo chủ chốt của Alphabet ra đi là ông Sundar Pichai sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Alphabet, đồng thời, ông cũng duy trì vai trò Giám đốc điều hành tại Google.

Đôi ban thân Larry Page và Serge Brin vừa cùng nhau từ chức tại Alphabet. Ảnh: New York Post.

Trong lá thư được gửi đi cùng với tuyên bố từ chức, Larry Page và Serge Brin cho biết, cả hai sẽ không còn nắm vai trò quản lý công ty khi đã tìm ra cách tốt hơn để điều hành nó. Và Alphabet cũng như Google không còn cần hai CEO và Chủ tịch nữa.

Mặc dù đôi bạn thân cũng nhau từ chức nhưng cả hai vẫn sẽ tiếp tục phục vụ trong ban giám đốc của Alphabet. Họ vẫn giữ quyền bỏ phiếu kiểm soát hoạt động kinh doanh, cũng như đảm bảo khả năng tác động lên ban giám đốc của Alphabet dù không còn giữ chức vụ cũ nữa.

Hai nhà sáng lập vẫn nắm cổ phiếu có quyền biểu quyết của Alphabet. Cụ thể, Page có khoảng 5,8%, Brin 5,6% và Pichai 0,1%.

Trước khi giữ chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Alphabet, đôi bạn thân Larry Page và Sergey Brin được giới công nghệ biết đến khi là những nhà sáng lập ra Google vào năm 1998 tại Menlo Park, California (Mỹ), khi cả hai là nghiên cứu sinh tại Đại học Stanford. Từ một công ty phần mềm, ban đầu chỉ tập trung vào mảng tìm kiếm, Google đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực hơn kể cả phần cứng sau 21 năm hoạt động để rồi sau này trở thành tên tuổi lớn, một gã khổng lồ đích thức của làng công nghệ thế giới.


Nguồn: Báo CAND