Bài học thất bại lần đầu tiên khi khởi nghiệp ở tuổi 20

Năm thứ 2 đại học (năm 2011) tôi cũng bao thanh niên khác khát khao khởi nghiệp, khát khao làm giàu. Tôi hay mò mẫm tìm ở các Trang website về ý tưởng và nguồn hàng. Cuối cùng tôi chọn bán quần áo nữ. Với kinh nghiệm bằng con số 0 của mình tôi ra chợ Đồng Xuân tìm nguồn hàng (lúc đó chợ Ninh Hiệp Gia Lâm là nơi lớn nhất về nguồn hàng nhưng tôi không biết). Tôi nhập 30 triệu tiền hàng để có thể có nhiều mẫu vì không muốn khách hỏi không có mẫu, như bây giờ các bạn bán Online thường để khách oder đặt mẫu nào đi lấy hàng mẫu đó sẽ không bị tồn hàng và vốn.

Kết quả của tôi là: Trong 2 tháng tôi bán được 6 chiếc áo chỉ cho 3 người mà đều là người quen của tôi. Chán nản và mệt mỏi vì hàng tồn quá nhiều không có tiền đặt mẫu mới. Tôi đặt vấn đề muốn chị chủ buôn ở chợ Đồng Xuân mua lại số hàng tôi đã nhập. Chị trả lời tôi "Hàng em nhập giờ là mẫu cũ rồi chị chỉ nhập được vào còn 17 triệu thôi". Tôi ngậm ngùi đồng ý. Số tiền vốn chủ yếu là tôi đi vay mượnvì năm đó sinh viên cũng không có nhiều tiền.

Vậy là năm 20 tuổi tôi bắt đầu với số nợ đầu tiên của mình cộng cả mặt bằng và tiền vốn mua móc đồ tủ.. là lỗ 18 triệu. Tôi thấy một trong những sai lầm của mình chính là không tìm hiểu kĩ nguồn hàng, làm một cách tự phát, không có kiến thức về thời trang nhất là thời trang nữ.....Với kiến thức bằng số 0 như vậy sau này tôi hiểu được rằng thất bại của tôi là điều khó tránh khỏi.

Nhưng tôi đã học được một bài học lớn trong kinh doanh để sau này có những quyết định đúng đắn cho mình.


Nguồn: Báo DĐDN