Bến Tre: Cựu chiến binh khởi nghiệp với cây lúa

Lúc đó, các giống lúa địa phương năng suất thấp, liên tục bị thất mùa. Từ khi được tham gia lớp tập huấn về sản xuất giống lúa do Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bến Tre phối hợp Trường Đại học Cần Thơ tổ chức, ông Nhựt ứng dụng những gì học được đã thực nghiệm và thành công trong phục tráng giống OC 10 (giống lúa địa phương, kháng mặn tốt, gạo dùng để làm bánh và bún), đạt chất lượng và năng suất cao.

Thành lập Tổ hợp tác

Bước đi đầu tiên trên chặng đường khởi nghiệp của ông là thành lập Tổ hợp tác (THT) sản xuất lúa giống. Mỗi năm, THT cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn lúa giống đã qua phục tráng. Nhiều giống lúa khác ở các tỉnh miền Tây đều được ông Nhựt phục tráng thành công và được cấp xác nhận. Ngoài ra, ông Nhựt đã lai tạo thành công hai loại giống lúa PM1, PM2 và nghiên cứu đưa các giống năng suất cao về sản xuất tại địa phương.

Thành công của ông Nhựt đã khiến công ty Siphandol mời ông đi sang tỉnh Champasak (Lào) để hướng dẫn nông dân nước bạn trồng lúa với mức lương hơn 1.000 USD/tháng. Qua nước bạn, ông hướng dẫn người dân ở đây cách sử dụng máy móc như: Máy cày, xới đất, máy xạ lúa… và áp khoa học kỹ thuật trong trồng lúa.

Người dân ở đây chỉ quen làm theo cách truyền thống làm đủ gạo để ăn không sản xuất theo hướng đại trà, được cầm tay chỉ việc, họ tiếp thu rất nhanh. Qua Lào, ông đã giới thiệu giống lúa OC10 của địa phương cho người dân ở đây trồng làm nguyên liệu làm bún và làm bánh. Thấy hiệu quả, chính quyền địa phương mua lúa giống OC10 của ông Nhựt để sản xuất, giống lúa cho năng suất cao, giá thành tại thị trường Lào hơn 70.000 đồng/kg, cao nhiều so với Việt Nam.

Sau 1 năm làm chuyên gia hướng dẫn, người dân ở Lào đã tự thực hành máy móc và sản xuất lúa. Dự định trong tương lai, ông sẽ trở lại để thuê đất sản xuất vì ở Lào các vùng đất thích hợp trồng lúa hữu cơ.

Cựu chiến binh Phạm Văn Nhựt đã phục tráng thành công nhiều giống lúa chất lượng

Sáng tạo trong sản xuất

Được một người bạn đi Nhật Bản về tặng một bông lúa thảo dược đen, ông Nhựt mang đi nhân giống. Sau hơn 2 năm, gạo thảo dược sản xuất từ ruộng của ông được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận nhất là thị trường tại Tp.HCM, với giá 20.000 - 40.000 đồng/kg.

Hiệu quả thành công bước đầu, ông Nhựt bắt đầu sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, xây dựng thương hiệu để khởi nghiệp cùng với nông dân trong tỉnh. Hiện nay, ông Nhựt tổ chức hợp đồng người dân trong xã Phong Mỹ sản xuất giống lúa LH16 và lúa thảo dược, bao tiêu sản phẩm đầu ra. Bước đầu, ông liên kết hơn 5 ha, sau đó sẽ mở rộng sản xuất quy mô lớn hơn.

Theo ông Nhựt, đặt hàng giá lúa đầu ra 7.000 - 8.000 đồng/kg lúa tươi (cao hơn thị trường 1.000 - 2.000 đồng/kg) cho giống LH16, từ 10.000 đồng/kg cho giống gạo thảo dược, yêu cầu trồng lúa theo hướng sạch, hữu cơ. Bên cạnh đó, ông Nhựt cho xây dựng hệ thống sấy, xay xát đóng gói. Trong thời gian tới, ông sẽ tổ chức liên kết nông dân để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo Phong Mỹ, từ đó giúp người nông dân an tâm với cây lúa hơn.

Ông Hồ Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ, đánh giá từ một cựu chiến binh nghèo khó, nhờ nỗ lực vươn lên mà hiện nay gia đình ông Nhựt đã có hơn 3 ha đất canh tác, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Có của ăn của để, ông Nhựt luôn suy nghĩ và sáng tạo trong sản xuất lúa và nắm bắt thời cơ trong thị trường.

Là một trong những cựu chiến binh tiên phong khởi nghiệp của địa phương, ông Nhựt đã 2 lần được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Ông Nhựt nhấn mạnh “Là người lính Bộ đội cụ Hồ, khi trở về xây dựng quê hương, phải khắc phục khó khăn để làm giàu cho quê hương, đất nước”.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp