Các doanh nhân thay đổi thế giới và việc kinh doanh của bạn như thế nào?

Sức khỏe của một nền kinh tế ở cấp độ nội địa và quốc gia luôn dựa vào sự tăng trưởng và hoạt động kinh doanh. Nói cho cùng, các doanh nhân sở hữu sức mạnh để phát triển các ý tưởng kinh doanh thành những doanh nghiệp thành công, tạo ra nhiều việc làm mới trong quá trình này.

Các nhà đầu tư toàn cầu nhìn nhận những công ty khởi nghiệp là nơi hiệu quả để đặt vốn

Nhiều doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 từng là công ty nhỏ và là giấc mộng của doanh nhân. Inc.com đã xuất bản một bài báo có tiêu đề “các doanh nhân thống lĩnh thế giới” (Entrepreneurs Rule the World), đề cập đến một bài diễn thuyết của Robert Neuwirth ở TEDGlobal như sau: “Neuwirth trình bày một chuỗi các trình chiếu mà đáng nhẽ ra đã nên thay đổi cách mọi người tư duy về nền kinh tế toàn cầu.

Không phải các tòa nhà chọc trời và những trung tâm mua sắm, mà là các quầy hàng lề đường, bãi rác, và các sạp hàng rong. Nền kinh tế phi chính thức này – được Neuwirth định danh là "sự lén lút của các quốc gia" – đáng giá 10 ngàn tỷ USD. Điều đó giúp nó trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới…”.

Tinh thần kinh doanh là nền tảng của tất cả các doanh nghiệp và sự đổi mới. Đó là lý do vì sao việc nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh lại làm thúc đẩy sự hợp tác giữa các phân khúc doanh nghiệp, các nhà đầu tư, xã hội dân sự, những trường đại học và các nhà từ thiện vì lợi ích của toàn xã hội. Các nhà đầu tư toàn cầu nhìn nhận những công ty khởi nghiệp là nơi hiệu quả để đặt vốn. Tại sao ư? Vì những công ty khởi nghiệp thành công sẽ tạo ra các gợn sóng giá trị kinh tế làm nâng lên và hạ xuống chuỗi cung ứng.

Hãy xem xét xu hướng gần đây nhất được khởi động bởi các doanh nhân: những doanh nghiệp được xây dựng dựa trên nguyên lý kinh tế chia sẻ, có thể mang phạm vi toàn cầu, nhưng lại là nội địa – xét ở khía cạnh địa điểm cuối cùng lợi nhuận thu về. Những doanh nghiệp trung gian – những Uber, eBay và Airbnb của thế giới này – sở hữu một số đặc điểm giống như các tập đoàn đa quốc gia. Tuy nhiên, chúng vẫn là doanh nghiệp nội địa nếu xét về khả năng kết nối và cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu mong muốn theo cách thức nội địa hóa.

Các doanh nghiệp như Uber và Airbnb đang tạo ra những loại hình cộng đồng mới. Tất cả những thị trường ấy đều dựa vào danh tiếng, lòng tin, và sự “có đi có lại” để phát triển mạnh mẽ. Kiểu xây dựng lòng tin này được gọi là bằng chứng xã hội. Thị trường eBay là một ví dụ tuyệt vời về mô hình kể trên xét về hoạt động của nó: hàng triệu người không biết nhau lại cảm thấy đủ thoải mái để tham gia vào các giao dịch dựa trên lòng tin.

Việc tin tưởng ai đó cũng sẽ dễ dàng hơn nếu tồn tại nhiều bằng chứng cho thấy hàng trăm hoặc hàng ngàn người khác trong cộng đồng tin tưởng cá nhân ấy. Như một hiện tượng gần đây, các thị trường mới nổi và phát triển đã nuôi dưỡng các loại doanh nghiệp kể trên dựa trên một nền tảng gần như đồng đều. Điều này phần nào giải thích lý do cho những ví dụ như: tại sao các công ty Đông Nam Á khởi nghiệp bằng dịch vụ gọi xe đến chở như Grab lại có thể đẩy Uber ra khỏi khu vực của mình. Sự phát triển của kinh tế chia sẻ và những thị trường ngang hàng như Lending Club cho thấy một bước đi hướng đến các quan hệ hợp tác và những hình thức tiêu dùng hợp tác hơn.

Các doanh nghiệp như Uber và Airbnb đang tạo ra những loại hình cộng đồng mới. Hôm nay là kinh tế chia sẻ, ngày mai sẽ là một điều gì đó hoàn toàn khác biệt và mang tính cách mạng – đó là sức mạnh và sự cần thiết của đổi mới thông qua tinh thần kinh doanh. Khi chúng ta nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh bên trong các tổ chức của mình, chúng ta có thể khai thác sức mạnh đó và trở thành những người có tầm nhìn trong các ngành hàng và thị trường của chính chúng ta.


Nguồn: Báo DĐDN