Cách Thái Lan kích cầu từ các concert K-pop

Tổng cục Du lịch Thái Lan tài trợ concert Blackpink để thu hút hơn 66.000 người tham dự, giúp nước này trở thành "điểm đến âm nhạc" của khu vực.

Sau chuỗi công diễn kéo dài từ Bắc Mỹ sang châu Âu, nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink chọn Bangkok làm đêm mở màn cho chuỗi lưu diễn toàn châu Á thuộc Born Pink World Tour. Hai đêm diễn của nhóm này ghi nhận hơn 66.200 khán giả, trở thành một trong những sự kiện thu hút nhiều người tham dự nhất nước này sau Covid-19.

Theo Postsen Thailand, concert của Blackpink không chỉ có mục đích duy nhất là giải trí. Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT) là một trong những nhà tài trợ chính cho hai đêm diễn Born Pink. Đại diện cơ quan này nói concert của Blackpink được coi là một phần quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh tốt cho Thái Lan với tư cách là "điểm đến âm nhạc" của khu vực. Từ đó, các concert sẽ giúp ra tạo thu nhập quay vòng cho ngành du lịch và nền kinh tế chung của cả nước.

Tham dự concert không chỉ có người hâm mộ nội địa. Nhiều người ở Lào, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines... cũng đua nhau kéo về xứ sở chùa vàng, vừa gặp mặt thần tượng vừa đi du lịch. TAT đánh giá concert Blackpink giúp kéo về một lượng khách du lịch chất lượng cao ở các thị trường ngắn hạn trong khu vực và tạo niềm tin cho người nước ngoài thưởng ngoạn quốc gia này.

Nhiều điểm lưu trú và vui chơi ghi nhận lượt tìm kiếm đặt chỗ và ghé thăm lớn từ người nước ngoài trước, trong và sau concert. Bà Thapanee Kiatphaibool - phó thống đốc TAT phụ trách tiếp thị trong nước, cho biết trong thời gian các nghệ sĩ Hàn Quốc đến diễn, họ còn ghé thăm các điểm đến ở Thái Lan. Các thần tượng này gián tiếp tạo ra tiếng vang cho những địa điểm và có thể làm lan tỏa các trải nghiệm hoặc ẩm thực địa phương.

Gần đây thành viên Lisa của Blackpink - vốn là người Thái, đã đăng những bức ảnh mặc trang phục sarong truyền thống lên mạng xã hội. Theo The Strait Times, ngay lập tức, nhu cầu mua trang phục trên tăng lên nhanh chóng. Charnruean - cửa hàng nơi Lisa mua sarong, ghi nhận danh sách chờ một tháng sau khi bán hết số sarong có sẵn với giá 2.800 baht (khoảng 1,85 triệu đồng) mỗi chiếc. Một số người bán sarong ở tỉnh Buriram - quê hương của Lisa, cũng như ở các tỉnh Si Sa Ket Nakhon Ratchasima và Udon Thani cho biết doanh số bán hàng đồng loạt tăng. Trong khi đó, Ayutthaya có nhiều khách du lịch hơn, đa số đều tìm dịch vụ cho thuê trang phục truyền thống.

Thái Lan vốn được coi là một thỏi nam châm hút khách du lịch và ngành kinh tế này cũng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GDP. Sau Covid-19, xứ sở chùa vàng dồn lực vực dậy ngành công nghiệp không khói. Dự kiến trong năm 2023, Thái Lan sẽ đạt mục tiêu đón trên 20 triệu lượt khách.

Từ lâu, Thái Lan trở thành điểm đến không thể thiếu mỗi khi các thần tượng K-pop tổ chức concert. Một số chuyến lưu diễn của nghệ sĩ Hàn Quốc chỉ chọn Thái Lan là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nguyên nhân được giới chuyên gia trong ngành cho là đất nước này có lượng người hâm mộ văn hóa Hàn Quốc đông đảo, đường bay và vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng tổ chức concert và đơn vị tổ chức nội địa ngày càng phát triển, cùng thương hiệu quốc gia đã trở nên quen thuộc với nhiều người nước ngoài.

Bangkok Post dẫn một nghiên cứu của Hakuhodo Institute of Life and Living Asean vào năm 2022 cho thấy K-pop có nhiều người hâm mộ nhất ở Thái Lan. Kitisak Jampathipphong - CEO của công ty quản lý sự kiện và giải trí lớn tại nước này CMO, cho biết những người hâm mộ Thái Lan thường chi tiêu cao, sẵn sàng trả một số tiền không nhỏ để ủng hộ các nghệ sĩ yêu mến. Không ít người hâm mộ Thái còn tiết kiệm các chi phí khác để tiền cho các hoạt động có sự tham gia của những ngôi sao K-pop.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, hơn 20 concert và các buổi gặp gỡ người hâm mộ (fanmeeting) K-pop đã được lên lịch ở Thái Lan. Những sự kiện này có quy mô khác nhau, từ các sân vận động có sức chứa hàng chục nghìn chỗ cho đến các phòng hội nghị trong nhà. Năm ngoái, khoảng 80 sự kiện K-pop đã diễn ra ở Thái Lan. Trước đại dịch, số lượng này lên tới 100 sự kiện mỗi năm. Có những tuần ghi nhận ba nghệ sĩ khác nhau tổ chức sự kiện ở Thái Lan vào cùng một ngày.

Không chỉ kích cầu du lịch, concert K-pop còn giúp các doanh nghiệp tổ chức sự kiện nước này phục hồi nhanh chóng sau thời kỳ suy thoái trong đại dịch. CEO của CMO cho biết các sự kiện giải trí của Hàn Quốc diễn ra tại Thái đã phát triển kể từ quý III năm ngoái và sẽ duy trì tốc độ ổn định trong năm nay. Công ty này ước tính tổng giá trị thị trường của tất cả concert ở Thái Lan trong năm nay khoảng 5-6 tỷ baht và sẽ tăng thêm 10-15% trong năm tới. CMO đặt mục tiêu tổ chức 12-15 sự kiện của thần tượng Hàn Quốc tại Thái Lan và Đông Nam Á trong năm nay.

Ngành công nghiệp tổ chức concert ở Thái có nhiều triển vọng khi sức ảnh hưởng của thần tượng Hàn Quốc ngày càng lan rộng. Không chỉ các nhóm nhạc, mà các thành viên thuộc một nhóm nhạc có độ nổi tiếng nhất định vẫn có thể bán vé rất chạy. Ví dụ gần nhất là fanmeeting của Tiffany (SNSD) hay concert cá nhân của Suga (BTS) đều cháy vé trong thời gian ngắn, thu hút nhiều người hâm mộ ở Việt Nam, Philippines, Singapore, Malaysia và Indonesia tham dự.

Concert cá nhân của Suga (BTS) tại Bangkok vừa diễn ra giữa tháng 6 với giá vé 2.500-6.200 baht (tương đương 1,65-4,1 triệu đồng). Theo kế hoạch ban đầu, thần tượng này chỉ diễn hai đêm. Tuy nhiên, sau khi công bố thông tin, công ty chủ quản phải bổ sung đêm diễn thứ ba vì nhu cầu quá lớn. Đến nay, đơn vị tổ chức chưa công bố số lượng người tham dự nhưng thực tế toàn bộ vé ba đêm concert đều được tiêu thụ nhanh chóng.

Nguồn: VnExpress