Chinh phục thị trường bằng đường thốt nốt Palmania

Chau Ngọc Dịu (trái) quyết tâm xây dựng thương hiệu đường thốt nốt

Bỏ phố về quê

Tốt nghiệp đại học ngành tài chính kế toán năm 2004, cô gái trẻ Chau Ngọc Dịu (quê huyện Tri Tôn, An Giabg) quyết định ở lại TP. Hồ Chí Minh để bắt đầu sự nghiệp. Trải qua công việc ở ngân hàng rồi công ty tài chính, Dịu có dịp tiếp xúc với nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Cô gái trẻ quen biết với 1 người bạn du học nước ngoài, thường hay mua sản phẩm đặc sản địa phương mỗi khi về nước. Tuy nhiên, người bạn lại tỏ ra lo lắng không biết quy trình sản xuất có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt chất lượng hay không.

“Nghe bạn nói, em liền nghĩ đến ở vùng quê Bảy Núi cũng có đặc sản khá lâu đời và được nhiều người biết đến là loại đường được chế biến từ nước của cây thốt nốt. Tuy nhiên, do bà con sản xuất nhỏ lẻ, chưa có thương hiệu nên thị trường tiêu thụ còn hạn hẹp, giá bán còn thấp” - Dịu chia sẻ.

Với mong muốn xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con Khmer, tháng 6-2017, Diệu cùng 1 người bạn hùn vốn thành lập Công ty Cổ phần Palmania, trụ sở ban đầu đặt tại TP. Hồ Chí Minh. Đến tháng 8-2019, công ty dời trụ sở về địa chỉ số 25 đường Võ Thị Sáu (thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn). Từ khi chuyển trụ sở về An Giang, Chau Ngọc Dịu cũng quyết định nghỉ việc ở đất “Sài Thành” để về quê tập trung đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh.

“Việc thành lập công ty không chỉ nhằm xây dựng thương hiệu, nâng tầm sản phẩm đường thốt nốt, mà còn mong muốn giúp bà con Khmer vùng Bảy Núi tiếp tục giữ gìn và phát huy làng nghề truyền thống. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Các sản phẩm đường thốt nốt Palmania đều được đóng gói trong hũ thủy tinh và sử dụng bao bì thân thiện với môi trường. Chúng tôi mong muốn mang đặc sản thiên nhiên Bảy Núi đến người tiêu dùng trong nước và bạn bè quốc tế” - Dịu bộc bạch.

Xây dựng thương hiệu cho đặc sản

Chau Ngọc Dịu cho biết, Công ty Cổ phần Palmania hiện đang sản xuất - kinh doanh 2 loại mặt hàng đường thốt nốt sệt và đường thốt nốt khô với 3 dạng bao bì: đường sệt hũ thủy tinh 700gr (giá 135.000 đồng/hũ), đường sệt hũ thủy tinh 250gr (giá 65.000 đồng/hũ) và đường bột 500gr túi giấy (giá 89.000 đồng/hũ). Năng lực sản xuất của công ty đạt 6 tấn sản phẩm/năm.

Về quy trình sản xuất, phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn. Theo đó, nước thốt nốt sau khi được lấy từ trên cây xuống sẽ được người nông dân sơ chế thành đường sệt. Yêu cầu từ phía Palmania là quy trình lấy nước thốt nốt không sử dụng chất tẩy, hóa chất hay phụ gia thực phẩm.

Để giữ nước không bị hư, người thợ nấu đường phải sử dụng gỗ cây sến ức chế nước thốt nốt lên men. Công ty Cổ phần Palmania trang bị máy khuấy đường được làm từ inox 304 cho người nông dân để giúp giải phóng sức lao động cũng như đảm bảo quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Dịu cho biết, sản phẩm sau khi nấu xong được đưa vào xưởng sản xuất và cho vào máy chiết rót đường. Từ đây, công nhân tiến hành cho đường vào hũ thủy tinh theo đúng quy cách đã được chuẩn hóa. Hũ thủy tinh được rửa sạch và khử trùng bằng máy tiệt trùng chai lọ.

“Đó là quy trình của sản phẩm đường sệt. Với đường bột, sản phẩm sau khi nấu xong sẽ được đưa vào xưởng làm khô và sàng mịn, rồi được đóng gói vào túi giấy kraft. Toàn bộ các công đoạn sản xuất hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng phụ gia và thân thiện với môi trường” - Dịu thông tin.

Với bao bì thiết kế đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu, sản phẩm có thương hiệu, chất lượng nên dù mới xuất hiện trên thị trường, sản phẩm đường thốt nốt Palmania đã chinh phục được khách hàng hiện đại. Để có được kết quả này, cô gái trẻ đã phải vượt qua nhiều khó khăn, vất vả, đặc biệt là việc thuyết phục các hộ Khmer sản xuất theo quy trình mới.

“Sau những khó khăn bước đầu, công ty đã có thị trường tiêu thụ khắp cả nước và đang thương thảo hợp đồng với 3 thị trường là Đài Loan, Nhật Bản và Canada. 3 tháng đầu năm 2020, công ty đạt tổng doanh thu gần 3,3 tỷ đồng” - Dịu thông tin.

Dù là sản phẩm mới nhưng sau 3 năm tồn tại, với định hướng phát triển bền vững, đường thốt nốt Palmania đã khẳng định được vị trí trên thị trường, góp phần đưa đặc sản vùng Bảy Núi vươn xa. Mới đây, sản phẩm đường thốt nốt của Công ty Cổ phần Palmania đã được UBND tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4 sao giai đoạn 2019-2020, càng tạo thuận lợi cho công ty phát triển sản phẩm.


Nguồn: Báo An Giang