Chuyện về cô gái khởi nghiệp khi 17 tuổi

Bùi Thị Quỳnh Anh đã tạo cho mình một thương hiệu giày khi còn đang là học sinh phổ thông

Xác định "chiến lược"

Thương hiệu giày online 2X Store dường như đã là địa chỉ khá quen thuộc đối với những "tín đồ" mua hàng qua mạng, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, người trẻ tuổi. Đó chính là shop online của Quỳnh Anh.

Để bắt đầu khởi nghiệp, Quỳnh Anh đã có những chiến lược rất già dặn đối với một học sinh trung học

Kể về niềm đam mê của mình, Quỳnh Anh cho biết, cô thích công việc bán hàng từ nhỏ, lúc nào cũng mơ ước sẽ trở thành "bà chủ" của một thương hiệu nổi tiếng. "Lúc còn nhỏ, cứ chiều chiều đi học về là em lại mấy bạn cùng làng chơi đồ hàng. Khi em lên cấp 2, thì thím em có mở một cửa hàng tạp hóa, hầu như ngày nào em cũng ở đó để phụ thím và trông cửa hàng. Em cảm thấy mình học hỏi được nhiều hơn khi tiếp xúc với khách hàng, hiểu được tâm lý khách hàng, rồi cách giao tiếp, mời chào… Cũng chính từ đó em đã quyết định bán hàng để thử sức mình", Quỳnh Anh hồn nhiên cho biết.

Thương hiệu giày online 2X của Quỳnh Anh được thành lập vào năm 2019. Nhưng để bắt đầu khởi nghiệp, Quỳnh Anh đã có những chiến lược rất già dặn đối với một học sinh trung học. Cô đã nghiêm túc nghiên cứu thị trường, suy nghĩ mặt hàng nào là phù hợp, đối tượng khách hàng là ai. Sau đó, Quỳnh Anh đã thử bán túi sách, bán quần áo, giày dép, bán đồ học sinh… Qua nhiều thử nghiệm ban đầu, Quỳnh Anh đã quyết định kinh doanh giày dép bởi cô cho rằng đây là mặt hàng phù hợp và hiệu quả.

"Thời đại càng phát triển thì nhu cầu của khách hàng lại càng lớn, hiện nay có rất nhiều trang thương mại điện tử, mạng xã hội như Facebook, Instagram, Shoppe, Lazada... Và em được biết người dân Việt Nam dành hơn 1/4 ngày để vào mạng, bao gồm nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, và có cả các bậc phụ huynh. Em đã quyết định bán hàng online", Quỳnh Anh cho biết.

Tuy còn ít tuổi, nhưng Quỳnh Anh đã xác định được kinh doanh không thể tránh khỏi cạnh tranh khốc liệt, nhưng qua đó cô có thể rút ra kinh nghiệm và những bài học đắt giá.

Vượt qua mọi thách thức

Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi Quỳnh Anh "thú nhận" mình khởi nghiệp với 1 triệu đồng từ tiền tiết kiệm và đã tính toán rất kỹ lưỡng trước khi làm, trong đó, mặt kiến thức được chú trọng tuyệt đối.

Tại sao không phải là vốn hay mặt bằng? Thông thường đối với những người khởi nghiệp thì hai yếu tố này vô cùng quan trọng, nhưng với Quỳnh Anh, cô chia sẻ: "Với một người bán hàng mà không có được nhiều kiến thức như em rất khó khăn, càng về sau em nhận ra rằng mình không có nhiều kiến thức, cũng như vốn, em thất bại cũng rất nhiều, nhiều khi cũng muốn bỏ cuộc, rồi lúc đầu bố mẹ không ủng hộ sợ ảnh hưởng đến học tập… rất nhiều áp lực. Đó là chưa kể đến việc mình sẽ tìm kiếm khách hàng tiềm năng thế nào, giá cả cạnh tranh ra sao, nguồn hàng ở đâu là tốt".

Với niềm đam mê kinh doanh, sự kiên trì bền bỉ và ý chí sắt đá, cô gái trẻ Quỳnh Anh đã vững vàng bước trên con đường mà mình mơ ước

Những áp lực sau đó khiến cô suýt bỏ cuộc. Sau một thời gian nghỉ bán hàng để tập trung thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Quỳnh Anh lại tiếp tục đam mê của mình. Lần này, cô đã được bố mẹ ủng hộ, có thêm động lực để theo đuổi đến cùng.

Quỳnh Anh đã tập trung vào việc kinh doanh trên facebook và Shopee, ngày đêm mày mò tiếp cận các đối tượng người mua, đặt chất lượng sản phẩm, sự tư vấn và chăm sóc khách hàng lên hàng đầu.

Với niềm đam mê kinh doanh, sự kiên trì bền bỉ và ý chí sắt đá, cô gái trẻ Quỳnh Anh đã vững vàng bước trên con đường mà mình mơ ước, dần đưa 2X Store trở thành "điểm đến" quen thuộc của nhiều bạn trẻ sau cú kích chuột đơn giản.

Quỳnh Anh cho biết, cô sẽ tích lũy để tự mở một shop giày trong tương lai, từ đó đẩy mạnh kinh doanh trên mặt bằng và cả dưới hình thức online.

Là một cô gái trẻ hồn nhiên, hòa đồng, Quỳnh Anh vẫn ở lứa tuổi mộng mơ cho nên cô thường tự "chiêu đãi" bản thân những bản nhạc trẻ vào lúc rảnh rỗi. Đối với kinh doanh, cô khẳng định, bản thân sẽ "không bao giờ nản chí khi gặp thất bại và làm việc với tất cả khả năng".


Nguồn: Báo Phụ Nữ VN