Cô gái 9x làm loại bánh từ thứ hạt nhỏ xíu mang về tiền triệu

Nghề chọn người

Học chuyên ngành kế toán và thú y nhưng vì có niềm đam mê với bánh, cô gái Nguyễn Hồng Thế Ngọc (30 tuổi, ngụ P.Mỹ Bình, TP.Long Xuyên, An Giang) đã bén duyên với lò nướng và những chiếc bánh hạt dưa lúc nào không hay.

Học kế toán nhưng Nguyễn Hồng Thế Ngọc lại "bén duyên" với những chiếc bánh hạt dưa

Chia sẻ với phóng viên, Ngọc cho biết trước đó cô chưa khi nào nghĩ mình sẽ theo nghề này, nhưng vì đam mê, mỗi ngày cô dành nhiều thời gian tìm tòi, sáng tạo và không ngừng biến tấu để làm ra loại bánh độc đáo mang thương hiệu của riêng mình, đó là bánh làm từ hạt dưa.

Nguyên liệu chính của loại bánh này là hạt dưa – vốn được nhiều người biết đến là món ăn vui miệng trong ngày lễ tết. Nay, nhờ cô gái Nguyễn Hồng Thế Ngọc, những hạt dưa nhỏ bé được liên kết lại với nhau thành món bánh có hương vị đặc sắc, có thể ăn quanh năm.

Nguyên liệu chính của bánh là hạt dưa

Ngọc cho biết, hạt dưa sau khi bóc vỏ bằng máy, phần thịt đem kết trộn với bột và trứng cho ra món bánh có mùi vị thơm ngon, bùi, béo, giòn giòn, tạo cảm giác mới lạ khi thưởng thức.

Đến nay, sản phẩm đã có đầy đủ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng do bánh hạt dưa còn xa lạ trên thị trường bánh kẹo nên Ngọc không vội vàng mà nhẫn nại, vừa sản xuất vừa chú ý lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng.

Sau gần 2 năm đưa sản phẩm ra thị trường, cô chủ của thương hiệu bánh hạt dưa đã ghi nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp từ những khách hàng thân thiết, nhờ đó mà sản phẩm bánh ngày một hoàn thiện hơn.

Không chỉ vậy, Ngọc chú trọng tạo dựng thương hiệu từ những chi tiết nhỏ nhất, như khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, thiết kế bao bì bắt mắt và tiếp cận khách hàng.

Cũng theo Ngọc, bánh hạt dưa là sản phẩm khá kén khách, đối tượng khách hàng hướng tới là những người trung và cao cấp nên sản phẩm lại càng cần sự công phu.

Ngoài ra, do bánh hạt dưa không dùng chất bảo quản nên thời hạn sử dụng chỉ trong thời gian 2 tháng. Điều này sẽ hạn chế trong việc phân phối, vận chuyển và cung cấp cho các đại lý.

“Trợ thủ đắc lực là Ba của em”

Sản phẩm dù mới được đưa ra thị trường, nhưng hiện đã được phân phối và bán nhiều tại An Giang và các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Mỗi tháng cơ sở của Ngọc cung ứng trên 150 kg bánh hạt dưa, đạt doanh thu từ 60 – 70 triệu đồng/ tháng, mang về lợi nhuận hàng chục triệu đồng. Để đáp ứng được thị trường, Ngọc luôn đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhờ có ba hỗ trợ, nhiều khách hàng biết tới sản phẩm bánh hạt dưa của Ngọc hơn

Hàng ngày, ngoài việc làm bánh và phát triển các kênh bán hàng mà Ngọc đã tạo dựng, như: mạng xã hội, website,… thì cô gái 9X này còn có một “trợ thủ” đắc lực đó là ba của cô.

“Mỗi ngày ba của em đều chở bánh do em làm tới các chợ lớn chợ nhỏ tại các tỉnh miền Tây để bán và giới thiệu sản phẩm. Ngoài chiếc thùng chứa bánh, ba có gắn thêm loa rao hàng để thu hút người mua. Nhờ tiếp cận trực tiếp khách hàng, nghe phản hồi từ khách mà ba đã giúp em rất nhiều trong việc hoàn thiện sản phẩm và phát triển doanh thu, mở rộng thị trường” – Ngọc nói.

Hiện, doanh thu hàng tháng có chiều hướng tăng đều nhưng Ngọc cho biết cô chú trọng chất lượng sản phẩm hơn là số lượng, lại thêm thời gian vừa qua diễn biến dịch bệnh phức tạp nên năm 2020 chưa có tăng trưởng cao.

Để hoàn thiện sản phẩm, Ngọc đăc biệt chú ý lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng

“Bằng việc phân tích, nhận định kỹ các sản phẩm tương tự, môi trường cạnh tranh trong ngành giúp em nhận ra điểm mạnh, yếu từ sản phẩm của mình; đồng thời thấy được những cơ hội và thách thức nhằm xây dựng cho riêng mình một chiến lược phát triển hợp lý trong tương lai. Tuy nhiên, trong điều kiện cạnh tranh gay gắt, em sẽ đẩy mạnh phát triển theo kế hoạch của riêng mình để không chỉ giữ vững vị trí hiện tại mà còn vươn xa hơn nữa nhằm tạo thương hiệu của sản phẩm”, Ngọc chia sẻ.

Sản phẩm của Ngọc đạt giải nhì tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” tỉnh An Giang năm 2020

Nói về hướng phát triển dài lâu, cô gái 9X nói thêm: “Quan niệm sống của nhiều người hiện nay có sự thay đổi rất rõ ràng, cùng với lối sống ngày càng cải thiện là chất lượng trong ăn uống cũng được chú trọng cao hơn. Người dân quan tâm nhiều hơn đến những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, mức độ chất lượng, vệ sinh của sản phẩm, đặt biệt là thực phẩm. Người tiêu dùng trong và ngoài nước sẽ còn quan tâm nhiều hơn nữa đến sức khỏe, đến các thành phần và các nhãn hiệu chẳng hạn như hàm lượng chất béo, cholesterol… Sản phẩm bánh hạt dưa cơ bản đã đáp ứng được những tiêu chí này”.


Nguồn: Báo đầu tư