Cú sốc lớn đang chờ đón Apple

Ngày 10/2, Apple đã chứng kiến sự biến mất của 27 tỷ USD giá trị thị trường. Theo báo cáo hôm thứ Hai, các nhà máy sản xuất iPhone đang bắt đầu làm việc trở lại nhưng với tốc độ rất chậm.

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, Foxconn, công ty quan trọng nhất của chuỗi cung ứng sản phẩm Apple tiếp tục bị ngừng hoạt động vì dịch cúm corona. Theo Reuters, Foxconn vừa được cấp phép hoạt động nhà máy ở Trịnh Châu nhưng chỉ có 10% nhân viên trở lại làm việc.

Nếu sau 1-2 tuần nữa, các nhà máy sản xuất iPhone không hoạt động lại bình thường, chuỗi cung ứng Apple sẽ chịu cú sốc lớn. Ảnh: AP.

Nhà máy ở Thâm Quyến của Foxconn vẫn chưa được phép hoạt động. Các nhân viên ở nhà máy Thâm Quyến được yêu cầu làm việc tại nhà. Cơ quan chức năng tại Trung Quốc sẽ kiểm tra nhà máy này vào cuối tuần. Sau thông tin trên, cổ phiếu Apple đã giảm 1,9% trong phiên giao dịch ngày 10/2.

Nhà máy Foxconn tại Trịnh Châu và Thâm Quyến chiếm phần lớn lượng iPhone được sản xuất của Apple. Việc hai nhà máy này ngừng hoạt động nhiều tuần liền khiến Apple đứng trước nguy cơ không đủ hàng hóa cung ứng cho thị trường.

Apple có kế hoạch ra mắt sản phẩm iPhone đầu tiên có 5G vào mùa thu năm nay. Một số nguồn tin khác cho rằng hãng sẽ ra mắt iPhone giá rẻ vào đầu tháng 3. Tuy vậy, tất cả những dự định trên có thể sẽ không thể hoàn thành nếu như nhà máy sản xuất đặt tại Trung Quốc không thể hoạt động.

Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích chiến lược Apple đã giảm 10% dự báo sản lượng iPhone trong quý I với lý do bùng phát dịch corona.

Ngày 9/2, nhà phân tích Dan Ives từ Wedbush cho biết nếu các nhà máy sản xuất iPhone không hoạt động hết công suất trong 1-2 tuần nữa, chuỗi cung ứng của Apple sẽ chịu cú sốc lớn.


Nguồn: Báo Zing