Đề xuất của một nhân viên đã giúp Amazon tăng gấp đôi năng suất trong tháng đầu tiên

Năm 1994, Jeff Bezos nghỉ việc tại một quỹ phòng hộ ở New York và chuyển đến vùng ngoại ô Seattle. Ở đó, anh thuê một ngôi nhà và bắt đầu khởi nghiệp với Amazon trong nhà để xe.

Một năm sau, trang web Amazon ra mắt. Trong vòng một tháng, Amazon đã bán hàng ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ.

"Vào thời điểm thành lập (năm 1995), quy mô công ty rất nhỏ. Nhưng chúng tôi đã phát triển nhanh chóng và điều đó rất thú vị”, Chủ tịch Amazon nói tại một Diễn đàn Lãnh đạo vào tháng 4 năm 2018.

“Mặc dù vậy, hoạt động của công ty vẫn còn nhiều thiếu xót cần được cải thiện”, Bezos nói.

Jeff Bezos

“Khâu hậu cần của chúng tôi hoạt động rất kém hiệu quả trong những ngày đầu, khi chỉ có 10 người. Một trong số đó là phương pháp đóng gói đơn hàng”, Bezos kể.

Trong tháng đầu tiên ra mắt Amazon, Bezos và nhân viên của mình phải quỳ gối trên sàn xi măng, tự tay đóng gói các đơn hàng. Trong giai đoạn đó, một trong 10 nhân viên đã đưa ra một ý tưởng, giúp công ty tăng gấp đôi năng suất.

“Chúng tôi không có bàn để đóng gói sản phẩm. Một lần, tôi nói với một trong những kỹ sư phần mềm đang làm việc bên cạnh: "Bạn biết chúng ta nên làm gì không? Chúng ta nên có miếng đệm đầu gối", và anh ta nhìn tôi như thể tôi là chàng trai ngốc nghếch nhất anh ta từng thấy trong đời, rồi anh ấy nói: "Jeff, chúng ta nên có bàn để đóng gói sản phẩm", Chủ tịch Amazon kể lại.

Bezos sau đó cho biết: “Trong cuộc trò chuyện bình đẳng đó, thì đây là một ý tưởng tuyệt vời nhất mà tôi từng nghe”. Ngày hôm sau, Bezos đã mua các bàn đóng gói và điều đó khiến năng suất của Amazon tăng gấp đôi.

Năm 1997, Amazon niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán với quy mô 614 nhân viên. Tính đến tháng 9/2019, công ty này đã có 750.000 nhân viên toàn thời gian với vốn hóa thị trường hơn 946 tỷ USD.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển Amazon, Bezos đã nhiều lần lắng nghe nhân viên của mình, ngay cả khi ý tưởng của họ có vẻ hơi “đáng sợ”.

Đơn cử, trước khi Amazon Prime ra đời, Bezos và các nhân viên của mình đã cố gắng suy nghĩ về một biến thể của chương trình khách hàng thân thiết.

Một kỹ sư phần mềm đã đưa ra ý tưởng cung cấp cho các khách hàng một “bữa tiệc buffet” hoàn toàn miễn phí, vận chuyển miễn phí.

"Nhóm nghiên cứu tài chính sau đó đã hiện thực hóa ý tưởng đó, và kết quả thật “kinh khủng”. Khi chúng tôi cung cấp dịch vụ vận chuyển không giới hạn, nó tiêu tốn một khoản tiền khổng lồ, nhưng khách hàng lại vô cùng yêu thích”, ông nói.

Ngày nay, hầu hết khách hàng của Amazon đánh giá rất cao Amazon Prime , và Bezos cho rằng, ý tưởng của cácnhân viên đã dẫn đến Prime”.


Nguồn: Báo VietQ