Đồng sáng lập Thuocsi.vn: 'Khởi nghiệp dễ thành hơn nếu tìm được một vấn đề đáng để giải quyết'

BuyMed - startup công nghệ y tế về lĩnh vực phân phối dược phẩm trực tuyến, đồng thời là đơn vị sở hữu trang thương mại điện tử Thuocsi.vn - mới đây đã gọi vốn thành công 2,5 triệu USD vòng series A, được dẫn dắt bởi quỹ đầu tư Sequoia Capital India cùng Genesia Ventures và Cocoon Capital.

Trong đó, Sequoia rót vốn vào BuyMed thông qua chương trình đầu tư tăng tốc Surge dành cho các startup tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Cocoon Capital đã từng cùng với VietCapital Ventures dẫn đầu số vốn 500.000 USD vòng hạt giống vào BuyMed hồi tháng 9 năm ngoái.

Được thành lập năm 2018, BuyMed đặt mục tiêu đơn giản hóa ngành phân phối dược phẩm ở Việt Nam và Đông Nam Á, thị trường được ước tính đạt 8 tỷ USD trong năm nay. Hiện tại cổng điện tử thuocsi.vn có độ phủ đến khoảng 7.000 nhà thuốc và phòng khám, đồng thời hợp tác với hơn 700 nhà cung cấp.

VietnamFinance đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Peter Nguyen - đồng sáng lập của BuyMed.

Ba nhà đồng sáng lập BuyMed: Từ trái qua phải Hoàng Nguyễn, Peter Nguyễn và Vương Đình Vũ. Ảnh: BuyMed

- Được biết, BuyMed với nền tảng phân phối thuốc trực tuyến Thuocsi.vn gần đây đã huy độngđược nguồn vốn 2,5 triệu USD. Hành trình đi đến thành công này của BuyMed diễn ra như thế nào? Ông có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm cho các công ty khởi nghiệp đang có ý định huy động vốn từ các nhà đầu tư trên toàn thế giới?

Ông Peter Nguyen: Ngay từ đầu, chúng tôi đã xây dựng BuyMed với một sứ mệnh lớn lao là xây dựng một hệ sinh thái về y tế mà không ai khác dám xây dựng vì chúng tôi nhận thấy một vấn đề quan trọng mà chúng tôi có thể giải quyết. Chúng tôi tin rằng khi khởi nghiệp nếu chúng ta tập trung vào sứ mệnh của mình để giải quyết một vấn đề quan trọng thì nó sẽ tạo ra cơ hội thành công cao hơn. Với triết lý này, chúng tôi đã có thể thu hút đúng người, đưa ra quyết định sản phẩm phù hợp và nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư phù hợp.

Và đó là tóm tắt lời khuyên của tôi cho các start-up khác. Tìm một vấn đề trong thế giới này đáng để giải quyết. Nếu vấn đề đó đáng để giải quyết thì cơ hội thị trường sẽ rất lớn. Và nếu cơ hội thị trường là rất lớn thì nên có nhiều cách để kiếm tiền từ giải pháp mà công ty bạn đưa ra.

Sau khi bạn xác định được vấn đề lớn, mục tiêu tiếp theo sẽ là tạo ra một sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị. Điều này thường sớm bị bỏ qua nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến kiểu người tham gia nhóm sáng lập của bạn. Một sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị lớn sẽ thu hút một đội ngũ sáng lập tuyệt vời, đó là lý do chính tại sao các nhà đầu tư đầu tư vào các công ty ở giai đoạn đầu.

- Mục tiêu của BuyMed cũng như nền tảng phân phối trực tuyến Thuocsi.vn là gì? Giá trị mà Thuocsi.vn mang lại cho thị trường, người tiêu dùng, nhà phân phối và bệnh viện là gì?

Nhiệm vụ của chúng tôi là xây dựng hệ sinh thái sức khỏe mà không ai khác dám xây dựng. Chúng tôi thấy rằng có nhiều thách thức trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe ở nhiều thị trường do sự xung đột giữa các bên liên quan khác nhau. Chúng tôi mong muốn cải thiện cách mỗi người chơi (nhà sản xuất thuốc, nhà phân phối, học viên và bệnh nhân) tương tác với nhau thông qua công nghệ. Điều này có nghĩa là trải nghiệm bệnh nhân tốt hơn, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao hơn và chi phí thấp hơn.

- BuyMed đánh giá tiềm năng của thị trường phân phối dược phẩm trong tương lai như thế nào? Kế hoạch sắp tới của BuyMed là gì?

Chúng tôi thấy tương lai của ngành y tế sẽ trở nên nhiều dữ liệu hơn, nhưng để cho phép ngành công nghiệp điều khiển dữ liệu đòi hỏi phải thu thập dữ liệu gần như không tồn tại đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các thị trường mới nổi. Bằng cách số hóa và cung cấp các giải pháp được thúc đẩy bởi công nghệ cho ngành chăm sóc sức khỏe, chúng tôi mong muốn có thể thu thập và phân tích dữ liệu đó để làm việc với những người chơi trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe và cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn.


Nguồn: Báo Vietnam Finance