Gia Lai: Hợp tác xã cá giống tiêu biểu vùng Tây Nguyên

Trở lại Hợp tác xã (HTX) cá giống Đức Thắng (xã Ia Peng, huyện Phú Thiện) vào những ngày cuối năm, nơi các hộ dân đang tất bật cho vụ thu hoạch cuối cùng trước khi đón tết. Dù thời tiết năm nay không thuận lợi nhưng theo các hộ dân, năng suất thu hoạch cá giống vẫn rất cao.

Nghề nuôi cá giống đang giúp nhiều hộ dân ở huyện Phú Thiện giàu lên.

Cùng nhau làm giàu

Cách đây hơn 2 năm, HTX Đức Thắng được thành lập chỉ với 8 thành viên, đến nay đã có 30 thành viên nuôi cá giống trên diện tích 20 ha, hàng năm cung cấp ra thị trường 40 tấn cá giống và 5 tấn cá thịt.

Gia đình ông Phạm Văn Thành (trú tại xã Chrôh Pơnan, Phú Thiện) là một trong những thành viên tiêu biểu của HTX Đức Thắng trong việc nuôi cá giống đạt năng suất cao. Với diện tích 1,6 ha, gia đình ông Thành hàng năm thu hoạch khoảng 7 tấn cá giống, doanh thu đạt gần 400 triệu đồng.

Ông Thành cho biết, những năm trước, gia đình ông chỉ có diện tích khoảng 5.000 m2 chủ yếu nuôi cá thịt, thu nhập hàng năm khoảng 60 triệu đồng. Sau này, gia đình ông được HTX Đức Thắng tư vấn, giới thiệu mô hình nuôi cá giống. Nhận thấy mô hình này mang lại hiệu quả cao cho nhiều người dân trong vùng, ông Thành quyết định gia nhập HTX đầu tư giống cá bột. Ngày càng phát triển, ông Thành tiếp tục mở rộng diện tích ao nuôi trồng từ ruộng lúa trước đó gia đình đầu tư không hiệu quả.

“Vào HTX, gia đình tôi được hướng dẫn kỹ thuật, đầu ra sản phẩm ổn định nên hiệu quả thấy rõ, kinh tế gia đình cũng khá lên nhiều” – ông Thành chia sẻ.

Là người sáng lập, ông Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc HTX Đức Thắng cho biết, huyện Phú Thiện có nguồn nước Ayun Hạ phong phú, đặc biệt khí hậu vùng này rất thích hợp để phát triển mô hình nuôi cá giống. Từ những thuận lợi đó, ông Thắng quyết định đưa cá giống về nuôi tại huyện Phú Thiện và đã gặt hái được thành công. Lúc đầu, ông Thắng nuôi cá trắm, cá chép rồi dùng kỹ thuật cho đẻ, sau đó ươm thành cá giống bán ra thị trường. Sau này, ông chuyển hướng nhập cá bột về ươm thành cá giống, hiệu quả tăng lên rõ rệt.

“Quy trình từ lúc nhập cá bột về đến khi sản xuất ra cá giống cung cấp cho thị trường hết 2 tháng. Mỗi ha thả 120 kg cá bột, sau 45 ngày thu về 2,2 tấn cá giống. Với giá cá giống ổn định ở mức 55.000 đồng/kg, chúng tôi thu về 121 triệu đồng/lứa. Mỗi năm nuôi được khoảng 6 lứa cá giống, trừ chi phí thì lợi nhuận thu về gần 300 triệu đồng/ha/năm” – ông Thắng cho biết.

Dù rất thành công nhưng ông Thắng cho biết, việc buôn bán nhỏ lẻ, chưa có thương hiệu nên ít người biết đến, thành lập HTX sẽ là bước đi bền vững.

Nghĩ vậy, nhưng khi đi vận động người dân tham gia HTX ông Thắng gặp không ít khó khăn vì nhiều gia đình đã ổn định lĩnh vực sản suất. Để thuyết phục người dân, ông Thắng phải chứng minh cho người dân thấy tính hiệu quả của mô hình cá giống, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc. Đặc biệt, ông Thắng cam kết bao tiêu sản phẩm để người dân yên tâm.

Bằng cách làm đó, các hộ dân tham gia HTX ngày càng nhiều, tất cả cùng nhau học hỏi để vươn lên và làm ăn đều có lợi nhuận cao.

Uy tín của HTX cá giống Đức Thắng cũng ngày càng nâng cao, thị trường tiêu thụ không ngừng mở rộng. Hiện tại, cá giống của HTX đã phân phối cho 30 đại lý tại các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Bình Định.

Mới đây, HTX Đức Thắng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trao nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

“Mong muốn đủ cung cấp cá giống cho thị trường”

Ông Thắng cho biết, hiện HTX mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu của đại lý, không có cá giống để bán lẻ cho các hộ nuôi cá thịt tại địa phương. Vì vậy, việc mở rộng diện tích nuôi cá giống đang được HTX đặc biệt chú trọng. Trong thời gian tới, HTX sẽ kết nạp thêm 2 thành viên và tăng thêm 5 ha diện tích nuôi cá giống. “Mong muốn của chúng tôi làm sao đủ cung cấp cá giống cho thị trường” – ông Thắng chia sẻ.

Cá giống đang thu hút tại thị trường Tây Nguyên

Bên cạnh việc mở rồng diện tích, HTX Đức Thắng cũng đang tiến hành thí điểm sản xuất những giống cá mới cung cấp cho thị trường. Cụ thể, các giống cá thác lác, rô phi, đặc biệt giống cá Koi (cá cảnh) đang được HTX đẩy mạnh nuôi trồng. Ông Thắng cho biết, khi nuôi thí điểm thành công, chúng tôi sẽ cung cấp giống cho các thành viên, để từng bước làm phong phú thêm về giống cá cung cấp cho thị trường.

Nhận thấy tiềm năng, lợi thế nuôi cá giống nước ngọt, chính quyền huyện Phú Thiện đã khuyến khích, tạo điều kiện để người dân mở rộng diện tích. Ông Mai Ngọc Quý, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Thiện cho biết, với nguồn lợi nhuận cao và ổn định, nghề nuôi cá giống nước ngọt ở địa phương đang thu hút nhiều hộ nông dân tham gia. Trong đó HTX Đức Thắng được xem là mô hình kiểu mẫu giúp nhiều hộ dân thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Theo ông Quý, địa bàn Phú Thiện rất có tiềm năng phát triển cá giống nhờ hệ thống mặt nước rộng lớn trên 400 ha. Để phát huy những lợi thế đó, chúng tôi đã xây dựng đề án tổng thể sản xuất cá liên kết giai đoạn 2020 – 2025, qua đó hỗ trợ cho người dân mở rộng diện tích cũng như phát triển nuôi cá giống một cách hiệu quả.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp