Giá trị tài sản ròng của CEO Xiaomi tăng gấp đôi bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Người sáng lập Xiaomi Lei Jun. Ảnh: REUTERS/Jason Lee

Nhà sáng lập 76 tuổi của Huawei đã chứng kiến tài sản của mình giảm 10% trong năm qua xuống còn 19 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD), Hurun cho biết trong một báo cáo được công bố vào sáng 20-10. Vị trí của ông Ren trong danh sách - xếp hạng những cá nhân giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ít nhất 2 tỷ nhân dân tệ - đã giảm hơn một trăm bậc từ vị trí 162 vào năm ngoái xuống vị trí 277 trong năm nay.

Trong khi đó, cơ hội trong 5G đã nâng giá trị ròng của các tỷ phú Trung Quốc khác tham gia vào lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh, theo báo cáo của Hurun. Những người này bao gồm người sáng lập Xiaomi Lei Jun - người có tài sản tăng gấp đôi từ 75 tỷ nhân dân tệ lên 170 tỷ nhân dân tệ trong năm qua - cũng như những người sáng lập Vivo và Oppo, Shen Wei và Chen Mingyong, hiện có giá trị 18 triệu nhân dân tệ và 17,5 triệu nhân dân tệ.

Tổng cộng có 2.303 tỷ phú lọt vào danh sách người giàu, trong đó sử dụng cơ sở dữ liệu công khai cũng như các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia trong ngành, quan chức chính phủ và các nguồn khác để đánh giá tài sản của những người giàu nhất Trung Quốc. Đối với các công ty không niêm yết như Huawei, Hurun cho biết họ sử dụng phép so sánh với các công ty tương đương được niêm yết bằng cách sử dụng tỷ lệ giá / thu nhập phổ biến trong ngành.

Tóm lại, Hurun ước tính rằng những người trong danh sách đã thêm 1,5 nghìn tỷ USD vào tổ trứng tập thể của họ trong năm qua và hiện sở hữu khối tài sản tổng hợp 4 nghìn tỷ USD - nhiều hơn tổng sản phẩm quốc nội của Đức, nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới. Danh sách mới nhất dựa trên tính toán của Hurun tính đến 28-08.

Người sáng lập Alibaba Group Holding, Jack Ma và gia đình ông đã đứng đầu danh sách Hurun trong năm thứ ba hoạt động với giá trị tài sản ròng 58,8 tỷ USD, tăng 45% so với năm ngoái. Alibaba cũng sở hữu tờ South China Morning Post.

Người sáng lập Tencent Holdings, Pony Ma, đứng thứ hai với khối tài sản của ông tăng 50% trong năm qua lên 57,4 tỷ USD. Điều này là do hoạt động kinh doanh trò chơi của Tencent tốt hơn mong đợi cũng như lợi nhuận tốt từ một số khoản đầu tư của công ty, bao gồm Tesla, Meituan Dianping, Pinduoduo và JD.com, theo báo cáo.

Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến là một trong những thương vong lớn khi căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng. Chính quyền Trump đã thêm công ty vào Danh sách thực thể vào năm ngoái và đã gây áp lực buộc các đồng minh như Anh loại Huawei khỏi mạng 5G thế hệ tiếp theo của họ.

Vào tháng 8, Nhà Trắng cũng đã cắt đứt quyền tiếp cận của Huawei với các nhà cung cấp chip chính như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, bằng cách yêu cầu bất kỳ công ty nào bán bất kỳ sản phẩm nào của Huawei được sản xuất ở bất kỳ đâu bằng công nghệ của Hoa Kỳ phải xin giấy phép..

Nhưng bất chấp các lệnh trừng phạt liên tục của Hoa Kỳ và đại dịch covid-19, doanh thu của Huawei đã tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước trong sáu tháng đầu năm 2020, lên 454 tỷ nhân dân tệ. Công ty sẽ công bố kết quả kinh doanh quý III vào 23-10.


Nguồn: Báo SGĐT