Giám đốc Apple chia sẻ về kỹ năng làm nên tượng đài Steve Jobs

Chính kỹ năng lắng nghe đã làm nên một tượng đài Steve Jobs trong giới kinh doanh cũng như trong lòng người dân trên toàn thế giới.

Với vai trò là đồng sáng lập Apple và là người có tầm nhìn vượt thời đại đằng sau một số đổi mới về công nghệ điện toán cá nhân hàng đầu thế giới, ít ai có thể nghi ngờ về tài năng chuyên môn của Steve Jobs.

Nhưng thực tế, chính giao tiếp tài ba mới là kỹ năng giúp Steve Jobs trở thành một tượng đài không chỉ trong giới doanh nhân mà còn trong tất cả mọi người trên thế giới, cựu CEO Apple John Sculley cho biết.

Vậy kỹ năng đó là gì? Chính là kỹ năng lắng nghe.

Steve Jobs nổi tiếng là người biết lắng nghe (Nguồn: CNBC)

Sculley, người từng là CEO của Apple trong một thập kỷ từ 1983 đến 1993, cho biết trên CNBC rằng khả năng đó không tự nhiên đến với Steve Jobs. Thay vào đó, tượng đài này đã phải mất 12 năm và một sự khởi đầu đầy gian nan với thương hiệu Apple để trau dồi kỹ năng đó.

Jobs nổi tiếng khi đưa ra quyết định từ chức từ năm 1985, ở tuổi 27, sau cuộc đụng độ với Sculley và các thành viên hội đồng quản trị của Apple về định hướng chiến lược của công ty.

Trong 12 năm sau đó, Jobs đã thành lập một công ty phần mềm máy tính khác, NeXT, trước khi trở lại Apple vào năm 1997.

Khi Steve Jobs quay trở lại làm việc cho Apple vào năm 1997 sau khi bán đi NeXT, ông đã trở thành “một con người hoàn toàn khác”, Sculley, người trước đây là CEO của tập đoàn Pepsi, cho biết.

Sculley mô tả con người của Steve Jobs trong hai nhiệm kỳ khác nhau tại Apple là Jobs 1.0 và Jobs 2.0.

Jobs 1.0 được đặc trưng bởi tham vọng không lay chuyển, nhưng Jobs 2.0 đã trưởng thành hơn và sẵn sàng lắng nghe người khác hơn, Sculley nói.

Giám đốc Apple chia sẻ về kỹ năng làm nên tượng đài Steve Jobs - 2

Steve Jobs ngày trẻ là người cho rằng ông luôn đúng (Nguồn: CNBC)

“Steve thật xuất sắc khi nhìn thấy thế giới sẽ như thế nào sau 20 năm nữa. Anh ấy giàu sức thuyết phục đến nỗi anh ấy đã thuyết phục chính mình, cũng như thuyết phục người khác, rằng anh ấy luôn luôn đúng”, Sculley nói về Steve Jobs 1.0.

“Steve Jobs khi trẻ tuổi không giỏi lắng nghe như Steve Jobs khi trở lại nhiều năm sau đó”, ông tiếp tục và lưu ý rằng chính điều đó đã mở ra cho Steve Jobs những cách suy nghĩ mới.

Trong những năm sau khi Jobs quay trở lại Apple, ông được coi là người chịu trách nhiệm lớn trong việc phục hồi doanh nghiệp này khỏi bờ vực phá sản.

Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, người thay thế Jobs làm CEO ngay trước khi ông qua đời vào năm 2011, Apple được xếp hạng là công ty lớn thứ hai thế giới về vốn hóa thị trường.

Nguồn 24h