Giúp thanh niên an tâm khởi nghiệp

Cán bộ, đoàn viên thanh niên H.Nhơn Trạch tham quan, trao đổi kinh nghiệm trồng bưởi da xanh của anh Huỳnh Văn Lâm ở xã Phước An. Ảnh: Nga Sơn

Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 172 CLB, 48 tổ hợp tác, 11 HTX thanh niên làm kinh tế góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong ĐVTN.

* Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp

Anh Nguyễn Hiếu Trung, Phó bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch cho biết, năm 2008 Huyện đoàn Nhơn Trạch thành lập CLB thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Từ chỗ chỉ có 12 thành viên ngày đầu thành lập, đến nay CLB đã phát triển được 32 thành viên - là những thanh niên đang làm chủ các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại các xã tham gia. CLB cứ 6 tháng/lần tổ chức họp mặt để các thành viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, mỗi lần Huyện đoàn tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp, một số thành viên trong CLB sẽ tham gia chia sẻ quá trình khởi nghiệp của mình với mục đích truyền cảm hứng khởi nghiệp, lập nghiệp cho những ĐVTN đang ấp ủ ý định khởi nghiệp, lập nghiệp. Từ đây, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn thực hiện ý tưởng khởi nghiệp của mình và đạt được thành công nhất định.

Trong đó, có thể kể đến mô hình trồng bưởi da xanh của anh Huỳnh Văn Lâm, ấp Vũng Gấm, xã Phước An (H.Nhơn Trạch). Cách đây hơn 3 năm, mặc dù cơ sở thiết kế quảng cáo của anh đang hoạt động ổn định nhưng mang trong mình khát vọng khởi nghiệp với mô hình liên quan đến trồng trọt mà anh Huỳnh Văn Lâm đã quyết định đầu tư cải tạo vườn tràm của gia đình, đưa cây bưởi da xanh về trồng tại mảnh đất Phước An. Để có được vườn bưởi xanh mướt chuẩn bị bước vào giai đoạn khai thác, anh đã đầu tư không ít vốn liếng, công sức. Anh Lâm chia sẻ, biết anh trồng bưởi da xanh, nhiều người nói anh “liều”, bởi ở vùng này chưa ai trồng bưởi da xanh quy mô lớn như anh. Thế nhưng nhờ sự kiên trì và dày công chăm sóc, đến nay vườn bưởi da xanh đã cho những trái đầu tiên và độ ngon của bưởi không thua kém bưởi trồng ở các vùng khác.

Không chỉ “truyền ngọn lửa” khởi nghiệp, các mô hình kinh tế tập thể của thanh niên còn được ví như môi trường để các thành viên thi đua, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Sinh ra trong gia đình khó khăn, để được tiếp tục học đại học, chị Nguyễn Hoàng Ý Nhi, ở ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa (H.Xuân Lộc) - thành viên CLB thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi xã Bảo Hòa phải làm đủ việc từ gia sư đến phụ quán ăn. Một lần tình cờ, chị Ý Nhi thấy sản phẩm thú len nhồi bông nên đã nảy sinh ý tưởng móc len làm thú nhồi bông. Bản thân chị biết móc len từ nhỏ nhưng móc thành hình hài con thú để nhồi bông là việc chị chưa từng làm. Chị lên mạng tìm hiểu và làm thử.

Cuối năm 2012, khi đang học năm cuối đại học, chị Ý Nhi gửi bán sản phẩm thú len nhồi bông tại một số cửa hàng bán đồ lưu niệm và được người tiêu dùng đón nhận. Sau khi tốt nghiệp, trong khi bạn bè đang loay hoay xin việc tại TP.HCM, chị Nhi về quê khởi nghiệp với mô hình sản xuất thú len nhồi bông. Vì sản phẩm độc, lạ nên thú len nhồi bông của chị nhanh chóng tiếp cận được khách hàng trong và ngoài nước. Sau 7 năm khởi nghiệp, từ một mô hình nhỏ lẻ, đến nay đã phát triển thành cơ sở thú len nhồi bông, giải quyết việc làm cho khoảng 10 lao động tại địa phương và đặc biệt doanh thu của cơ sở ổn định từ 40-50 triệu đồng/tháng.

* Cần sự vào cuộc từ nhiều phía

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp; tạo môi trường để ĐVTN thúc đẩy sản xuất, kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng của các CLB, tổ hợp tác, HTX thanh niên. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số ĐVTN là thành viên các mô hình kinh tế tập thể của thanh niên, hoạt động của các CLB, tổ hợp tác, HTX thanh niên hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các thành viên.

Đoàn viên, thanh niên trưng bày các sản phẩm từ các mô hình kinh tế của thanh niên tại Ngày hội Thanh niên nông thôn sáng tạo khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức. Ảnh: Nga Sơn

Chị Hoàng Thị Vân, thành viên CLB Rau sạch xã Bàu Hàm 2 (H.Thống Nhất) chia sẻ, trước khi trở thành thành viên CLB Rau sạch xã Bàu Hàm chị đã thành công với mô hình trồng nấm bào ngư xám. Bản thân chị không được đào tạo chuyên môn về trồng trọt nên trước khi triển khai mô hình chị tìm hiểu qua sách, báo và tìm đến các trại trồng nấm bào ngư xám ở TP.Long Khánh để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ thực tế.

Đến nay, trại nấm bào ngư xám của chị có diện tích khoảng 100m2, mỗi ngày thu hoạch bình quân từ
20-30kg nấm đem lại doanh thu khoảng 250 triệu đồng/năm. Ngoài trồng nấm bào ngư, chị Vân sử dụng khoảng 1 ngàn m2 đất vườn của gia đình để trồng các loại rau xanh theo hướng an toàn. Nấm bào ngư và các loại rau sau khi thu hoạch sẽ cung cấp cho các tiểu thương tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây và phục vụ nhu cầu sử dụng của một số người thân quen...

Kinh nghiệm trồng trọt đã có, đầu ra của các sản phẩm cơ bản ổn định nên khi tham gia vào CLB Rau sạch xã Bàu Hàm, chị Hoàng Thị Vân mong muốn học hỏi thêm kinh nghiệm từ các thành viên, được đi tham quan các mô hình trồng trọt hiệu quả khác để tham khảo… Tuy nhiên, sau một thời gian tham gia CLB, những mong muốn này của chị Vân vẫn chưa được đáp ứng.

Anh Đỗ Nguyễn Văn Mười, Bí thư Đoàn xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ) đề xuất cần có một “nhạc trưởng” - là những người đã có thành công nhất định trong quá trình sản xuất, kinh doanh để hỗ trợ ĐVTN. Điều này chỉ có được khi tổ chức Đoàn đứng ra kết nối. Bên cạnh đó, vai trò của Đoàn còn thể hiện ở việc thường xuyên sâu sát với các CLB, tổ hợp tác, HTX để kịp thời định hướng, tháo gỡ những khó khăn của các mô hình.

Phát huy vai trò của Đoàn là chưa đủ, để các CLB, tổ hợp tác, HTX thanh niên hoạt động hiệu quả, sự chủ động của các thành viên trong ban chủ nhiệm, những người đứng đầu mô hình, sự tích cực của mỗi thành viên các CLB, tổ hợp tác, HTX thanh niên là vô cùng cần thiết. Bởi, các thành viên là những người hiểu hơn ai hết những điều mình cần từ các mô hình kinh tế tập thể.

Đại diện Tỉnh đoàn cho biết, để kết nối và tạo điều kiện cho ĐVTN giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, Tỉnh đoàn mới đây đã thành lập fanpage Thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh Đồng Nai. Theo đó, trên fanpage sẽ đăng tải những chính sách, chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; những bài viết về các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả của ĐVTN trong và ngoài tỉnh.


Nguồn: Báo Đồng Nai