Hà Giang: Nông dân đưa sản phẩm của HTX ra nước ngoài

Hoạt động trong lĩnh vực sơ chế, phơi sấy lá giang, lá tre Bát độ, HTX đã cho thấy hiệu quả sản xuất kinh doanh và giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm nhân công là người lao động địa phương. Với phương châm chất lượng sản phẩm là hàng đầu, sản phẩm của HTX đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước tin dùng, ký kết hợp đồng bao tiêu dài hạn, đồng thời góp vốn đầu tư nhà xưởng, công nghệ mở rộng sản xuất.

Hành trình khởi nghiệp

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, chị Nguyễn Thị Thản – Giám đốc HTX, chia sẻ: “Vốn sinh ra trong gia đình thuần nông, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, tôi buộc phải từ bỏ ước mơ vào đại học để cùng bố mẹ san sẻ gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền và nuôi các em ăn học”.

Chị Thản từng làm công nhân cho doanh nghiệp sản xuất chè, rồi xưởng làm bột giấy, hoặc tất bật với việc thu mua lá giang tươi về bán cho các cơ sở chế biến. Khi được nhận làm quản lý cho một cơ sở chuyên sản xuất kinh doanh lá giang của một doanh nhân người Trung Quốc, chị đã tích lũy kinh nghiệm, dần hình thành ý tưởng kinh doanh với loại lá này.

Với suy nghĩ: “Muốn đi xa thì phải đi cùng nhiều người”, chị Thản quyết định thành lập HTX kiểu mới để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. HTX có 7 thành viên sáng lập đều là nông dân, thuộc thế hệ 7X, 8X chung khát vọng nâng cao thu nhập cho gia đình và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của quê hương.

Để đa dạng hóa hoạt động, HTX mở rộng một số ngành phù hợp với người nông dân, như: Chăn nuôi trâu, bò sinh sản, trâu, bò giống; trồng, chăm sóc rừng và ươm giống cây lâm nghiệp; sản xuất nấm ăn, trồng rau công nghệ cao… Trong đó, việc trồng rừng và chăm sóc rừng họ tre (Bát độ, giang, tre, nứa, luồng, vầu) đang là ngành sản xuất kinh doanh đặc biệt tiêu biểu của HTX.

Với đặc tính cây giang, Bát độ phát triển nhanh, cho nhiều lá, việc thu hái không tác động nhiều đến sự phát triển của cây, HTX hướng đến mục đích phục vụ cho xây dựng, làm nguyên liệu đan lát vật dụng, hàng thủ công mỹ nghệ, nguyên liệu giấy, làm tấm ép hoặc lấy măng.

Chị Nguyễn Thị Sứ (thôn Minh Tâm), thành viên HTX, cho biết: Hoạt động của HTX trở thành một phần cuộc sống của chị và các thành viên sáng lập với nhiều khởi đầu mới. Không chỉ tham gia hoạt động kinh tế hợp tác, mỗi thành viên HTX còn được làm việc trong môi trường có sự liên kết với doanh nghiệp nước ngoài. Điều này giúp thành viên, người lao động rèn tác phong công nghiệp, ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và phát huy sự năng động, sáng tạo trong công việc.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX hiệu quả đã giúp chị Sứ và các thành viên có thu nhập ổn định 5 – 6 triệu đồng/người/tháng. HTX còn tạo việc làm cho hàng chục, thậm chí hàng trăm lao động địa phương ở những thời điểm sản xuất khác nhau.

Sản phẩm lá tre Bát độ của HTX

Hiện, sản phẩm lá giang, lá tre Bát độ tươi của HTX bảo đảm yêu cầu về chất lượng đã vươn ra thị trường một số nước, vùng lãnh thổ, như: Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Nhật Bản… Trung bình 1 ngày, HTX thu mua khoảng 10 tấn lá giang, lá tre Bát độ tươi với giá 9 – 12 nghìn đồng/kg cho người dân xã Quang Minh và các địa phương lân cận, như Vô Điếm, Hùng An.

Tạo bước ngoặt xuất ngoại

Sau quá trình sơ chế, bảo quản, HTX có thể xuất 2 – 3 xe hàng/tháng với khối lượng 25 – 30 tấn lá thành phẩm/xe hàng, tạo doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Để bảo đảm nguồn nguyên liệu đầu vào, HTX đã trồng thử nghiệm 2 ha nguyên liệu trên cơ sở ghép tre Bát độ với cây giang, nhằm tạo ra sản phẩm lá lai, có nhung và đạt chất lượng cao hơn. Không chỉ sản xuất kinh doanh hiệu quả, HTX còn xây dựng khu ăn, nghỉ tại chỗ cho người lao động với quy mô lên đến 150 giường.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quang Minh – ông Nguyễn Thành Chung, nhận định: “Dù mới đi vào hoạt động, nhưng HTX Thanh Thản thực sự tiêu biểu cho phong trào khởi nghiệp. Họ đã tạo ra bước ngoặt chưa từng có của nông dân xã Quang Minh, khi đưa sản phẩm nông sản vươn ra thị trường thế giới”.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp