HTC tuyên bố quay lại thị trường smartphone

HTC là thương hiệu smartphone có chỗ đứng trong quá khứ. Trong năm 2019, sau khi tuyên bố rời khỏi thị trường smartphone, hãng này không ra mắt sản phẩm nào nữa.

Tuy nhiên, theo Gsmarena, Yves Maitres, CEO mới của HTC chia sẻ hãng sẽ không từ bỏ mảng kinh doanh smartphone. Ông cho biết HTC sẽ trở lại thị trường vào thời điểm thích hợp.

Bên cạnh đó, CEO mới của HTC cho biết hãng sẽ tập trung vào các nước có GDP cao thay vì cạnh tranh ở các nước đang phát triển.

Dù là sản phẩm tốt nhưng HTC U12+ không được người dùng biết đến vì hãng không chi mạnh tay cho martketing.

Ông cũng chia sẻ HTC tụt hậu so với các thương hiệu khác cùng ngành do tập trung phát triển các thiết bị VR, cắt giảm chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Trong khi đó, Samsung và Huawei làm rất tốt việc này.

HTC từng là chú ngựa ô nổi bật trên thị trường smartphone. Năm 2011, nhà sản xuất Đài Loan đứng vị trí thứ 3 sau Samsung và Apple. Smartphone Android của HTC được đánh giá cao nhờ hiệu năng tốt và giá bán hợp lý.

Đáng buồn là những chiến lược kinh doanh sai lầm liên tiếp đã kéo HTC xuống đáy, thị phần hiện tại xấp xỉ bằng 0.

Năm 2012, CEO HTC tuyên bố không sản xuất smartphone giá rẻ để nuôi dưỡng thương hiệu cao cấp, giữ chính sách bán hàng giá cao, xem nhẹ doanh số. Kế tiếp, giới lãnh đạo tập đoàn này mạo hiểm với Windows Phone, một sai lầm chết người khác.

Lần trở lại này, HTC chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp ở các thị trường phát triển.

Năm 2013, HTC có được thành công lớn nhất trong lịch sử của mình với chiếc One M7, thắp lại hy vọng sau thời gian có dấu hiệu suy giảm. Dù vậy, doanh số của model này cũng chỉ bằng 1/7 so với đối thủ Galaxy S4. Điều này càng chứng tỏ sai lầm của chiến lược tập trung cho phân khúc cao cấp.

Sự thất bại tiếp theo của One M8, One M9 đã khiến cho HTC mất đi một nửa giá trị trên thị trường. Đến năm 2015, nhà sản xuất đến từ Đài Loan đuối sức trên mọi mặt trận trước Samsung và các đối thủ mới nổi đến từ Trung Quốc.

Không từ bỏ phân khúc cao cấp, HTC giới thiệu model U12+ vào tháng 5/2018, một flaship có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng... không ai quan tâm. Sau khi hoang phí vào chiến dịch tiếp thị trị giá 1 tỷ USD trong năm 2013, HTC uể oải duy trì hệ thống quản lý và tiếp thị yếu kém.

Mẫu U12+ chỉ được quảng bá khiêm tốn trong giai đoạn bùng bổ của smartphone cao cấp đến từ Samsung, Huawei, OnePlus và các thương hiệu Trung Quốc, cùng với cây đại thụ Apple luôn sẵn sàng giành giật thị trường Android manh mún. Kết quả là không nhiều người biết đến HTC U12+ cho dù nó thật sự tốt.


Nguồn: Báo Zing