Huyền thoại đầu tư chứng khoán Bill Miller và những kinh nghiệm đầu tư đắt giá

Bill Miller là một trong số những nhà đầu tư vĩ đại nhất trên thế giới. Vậy những nhà đầu tư hiện nay có thể học được gì từ “huyền thoại đầu tư” này?

Bill Miller được coi là một ngôi sao trong giới quản lý quỹ nhờ thành tích đánh bại thị trường trong suốt 15 năm. Ông có một sự nghiệp đầu tư đầy sóng gió. Thế nhưng, bằng những hiểu biết, tài năng và kinh nghiệm của mình. Ông từ một kẻ vô danh tiểu tốt trở thành ngôi sao trên Phố Wall. Ông đã đánh bại chỉ số S&P 500 trong 15 năm liên tục khi quản lý quỹ Legg Mason Value Trust. 

Vậy các nhà đầu tư hiện nay có thể rút ra được những bài học gì cho mình từ nhà đầu tư tài ba này. Cùng tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây nhé!

Tiểu sử của Bill Miller

Bill Miller tốt nghiệp cử nhân kinh tế tại Đại học Washington & Lee vài năm 1972. Sau khi tốt nghiệp ông đã làm việc cho J.E. Baker Company và trở thành thủ quỹ. Đến năm 1981, Miller rời J.E.Baker để về làm việc cho Legg Mason Capital Management – nơi mà ông dành phần lớn sự nghiệp của mình. Từ năm 1991 đến năm 2005, Miller đã lật đổ kỷ lục lợi nhuận của Peter Lynch bằng cách đánh bại thị trường chứng khoán trong 15 năm liên tiếp.

Nhưng rồi mọi chuyện sụp đổ. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, Miller mắc phải sai lầm tai hại khi đặt cược vào những cổ phiếu tán gia bại sản như Bear Stearns và AIG. Quỹ Value Trust mất 55% trong năm 2008, khách hàng lũ lượt rời bỏ khiến tài sản đang quản lý của ông giảm từ 77 tỷ USD xuống 20 tỷ USD. Khoản lỗ nặng nề cùng với cuộc ly hôn gần với thời điểm này khiến tài sản ròng của Miller “bốc hơi” 90% trong vòng vài tháng (tờ Business Insider cho biết).

Nhiều người coi Miller là kẻ hết thời, nhưng ông đã chứng minh rằng họ đã sai lầm nghiêm trọng. Ông tự thành lập công ty của riêng mình – Miller Value Partners – và một lần nữa tạo ra tỷ suất sinh lời ấn tượng. Tuy nhiên, tài sản của ông tăng vọt chủ yếu nhờ khoản đặt cược vào Amazon và Bitcoin. Miller bắt đầu đầu tư vào Amazon ngay sau khi công ty này lên sàn vào năm 1997. Vào tháng 11/2008, Amazon được giao dịch quanh mức 40 USD/cp. Đến nay, mỗi cổ phiếu Amazon có giá hơn 3.400 USD. Miller tiết lộ rằng cổ phiếu Amazon chiếm tới 83% danh mục đầu tư cá nhân của ông. Nhưng đến nay, giá trị số Bitcoin mà Miller sở hữu đã vượt quá cả Amazon.

Nhà đầu tư huyền thoại này không hề có ý định bán bớt cổ phần của mình trong Amazon hay Bitcoin. Ông tự tin giá Amazon sẽ tăng gấp đôi trong vòng ba năm tới. Nhận định của ông về Bitcoin thậm chí còn lạc quan hơn nhiều. Ông khẳng định vốn hóa Bitcoin hoàn toàn có khả năng tăng gấp 10 lần hiện nay lên 10.000 tỷ USD.

Những bài học về đầu tư chứng khoán từ huyền thoại đầu tư Bill Miller

Nghiên cứu thật kỹ về công ty muốn đầu tư

Giống như huyền thoại đầu tư giá trị Warren Buffett, Miller tìm kiếm lợi thế cạnh tranh đặc biệt của một doanh nghiệp (franchise value) và đó cũng là lý do ông rót vốn vào Amazon. Ông chỉ đầu tư vào những công ty mà ông hiểu rất rõ hoạt động của nó và ông nghiêng về những công ty có hệ thống hoạt động đơn giản, dễ hiểu. Yếu tố về nhân sự, ban lãnh đạo cũng được ông đặc biệt quan tâm. Nếu không tin tưởng vào ban điều hành, thì nhất định ông không đầu tư, cho dù con số lợi nhuận hay những chỉ số khác là hấp dẫn.

Các nhà đầu tư phải biết cách nghiên cứu và phân tích độc lập, không nên dựa vào ý kiến tư vấn của người khác. Cốt lõi của việc phân tích chứng khoán và chiến lược đầu tư vào giá trị xuất phát từ nhận thức cho rằng thị trường hoạt động không phải luôn hoàn hảo, giá không phải khi nào và trong trường hợp nào cũng thể hiện đúng thực trạng của doanh nghiệp hay cổ phiếu. Nghĩa là giữa giá hiện tại và giá trị thật sự còn gọi là giá trị bên trong của doanh nghiệp và cổ phiếu, luôn có khoảng cách.

Trong một số trường hợp, có thể giá thị trường sẽ thấp hơn giá trị bên trong của doanh nghiệp thì nhà đầu tư nếu đã nghiên cứu kỹ về doanh nghiệp và nhìn được ra giá trị đó thì cần phải mua vào ngay và chờ đến khi tỷ giá tăng lên cao hơn giá trị bên trong của doanh nghiệp hay cổ phiếu. Đó cũng là lý do vì sao Bill Miller đầu tư vào Amazon từ ngay khi công ty này mới thành lập.

Chú ý tới “Biên an toàn” 

Biên an toàn (margin of safety) là một nguyên lý đầu tư trong đó nhà đầu tư chỉ mua chứng khoán khi giá thị trường thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại của chứng khoán đó. Nói cách khác, khi mức giá thị trường thấp hơn nhiều so với mức giá nội tại mà nhà đầu tư xác định thì khoảng chênh lệch giữa hai giá trị này được gọi là biên an toàn. Sự chênh lệch này cho phép giảm thiểu khả năng gặp rủi ro của mỗi quyết định đầu tư

Vì vậy, theo kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường, Miller muốn nhấn mạnh nhà đầu tư cá nhân cần phải quan tâm đến biên an toàn – giá mà một khoản đầu tư có thể được thực hiện với rủi ro thấp nhất.

Mua khi kỳ vọng thấp và nắm giữ trong thời gian lâu dài

Mua khi mức kỳ vọng thấp ở đây có nghĩa là bạn mua cổ phiếu tại mức giá bao hàm kỳ vọng thấp về thành quả tương lai của doanh nghiệp. Mục tiêu ở đây là sử dụng giá mà thị trường đưa ra như một thông tin về kỳ vọng của nhà đầu tư. Liệu mức giá hiện tại ngụ ý kỳ vọng cao hay thấp? Công ty cần phải làm gì trong vòng 3, 5 hoặc 7 năm tới để dung dưỡng cho mức giá hiện tại? Phương pháp này được Miller tận dụng tối đa. Kỳ vọng thấp là điểm khởi đầu của ông Miller. Bằng cách kiên nhẫn, ông có khả năng tận dụng lợi thế của cổ phiếu có kỳ vọng thấp. Khi thấy một ý tưởng đầu tư hay ho, ông sẽ mua dù biết giá cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm.

Đừng răm rắp làm theo cái mác “đầu tư giá trị” 

Ông Bill Miller từng nói rằng “Tăng trưởng và giá trị là những cái mác mà mọi người sử dụng để cố gắng phân loại mọi kiểu đầu tư”. Ông Miller không quan tâm công ty có P/E 10x hay 100x. Tất cả những gì ông quan tâm là dòng tiền tương lai của doanh nghiệp và liệu ông ấy có thể mua dòng tiền tương lai đó với giá thấp hơn trị giá thực sự của nó hay không. Theo đó, ông Bill Miller cho rằng các hệ số như P/E và P/FCF chỉ nên được xem là chỉ dẫn để nghiên cứu sâu hơn chứ không dùng để ra quyết định đầu tư ngay lập tức.

Một nhà đầu tư hoạt động dựa vào định nghĩa “giá trị” trên trang MorningStar sẽ không thể đầu tư vào các công ty công nghệ hay phần mềm. Họ sẽ đầu tư vào các cổ phiếu có P/B thấp, do đó dễ mắc bẫy giá trị. Miller không quan tâm tới cái mác “nhà đầu tư giá trị” mà chỉ quan tâm tới dòng tiền mặt tự do của một doanh nghiệp.

Bill Miller là một huyền thoại đầu tư trên thế giới. Dù sự nghiệp đầu tư của ông không thật sự suôn sẻ nhưng cho đến thời điểm hiện tại, ông đã chứng minh được tài năng và vị thế của mình. Với những kinh nghiệm và bài học rút ra từ nhà đầu tư vĩ đại này, chúng tôi hi vọng bạn có thể áp dụng chúng một cách hiệu quá nhất vào sự nghiệp đầu tư của mình!

Nếu bạn cần tư vấn, hỗ trợ thêm về các dịch vụ đầu tư chứng khoán, vui lòng liên hệ:

TKSIC – Đầu tư và tích lũy thông minh
Địa chỉ: Lầu 10, Tòa nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q1.
Hotline: 08 3656 3656
Email: support@tksic.vn