Jack Ma làm gì tiếp theo sau khi nghỉ hưu sớm ở tuổi 55?

Jack Ma từ chức Chủ tịch Alibaba ngày 10/9

Jack Ma nghỉ hưu khi mới 55 tuổi và muốn dành toàn bộ thời gian còn lại cho từ thiện. Ông lập quỹ Jack Ma năm 2014, lấy cảm hứng từ quỹ Bill & Melinda Gates. Duncan Clark, tác giả cuốn sách “Alibaba: Ngôi nhà Jack Ma xây dựng” nói rằng tỷ phú luôn thể hiện sự quan tâm tới thiện nguyện, môi trường, trao quyền cho phụ nữ, giáo dục và phát triển.

Tại sự kiện công ty vào tháng 9/2018, ông Ma phát biểu: “Trước khi 70 tuổi, tôi có thể làm điều gì đó trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn giáo dục”.

Ông Ma thông báo kế hoạch từ chức một năm trước. Sau khi từ bỏ Ban quản trị cấp cao, ông sẽ tiếp tục định hình tương lai của công ty thông qua Alibaba Partnership, một nhóm gồm 36 lãnh đạo đề ra mục tiêu, tầm nhìn và giá trị. Ông đang nắm 6,22% cổ phần Alibaba. CEO Daniel Zhang sẽ đảm nhận chức vụ Chủ tịch mà ông để lại.

Jack Ma là doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc với tài sản gần 40 tỷ USD. Xuất thân là giáo viên dạy tiếng Anh, ông thường nói về đam mê đối với giáo dục. Ngày mà ông chọn chính thức từ chức, 10/9, chính là ngày nhà giáo tại Trung Quốc. Đó cũng chính là sinh nhật tuổi 55 của ông.

Ông liên hệ tới nghề nghiệp trước đây để giải thích lý do về sao lại từ chức. “Giáo viên luôn muốn học sinh vượt qua họ, vì thế trách nhiệm của tôi và công ty là để lớp trẻ tài năng hơn nắm vai trò lãnh đạo”.

Năm 2018, ông từng nói về thách thức của giáo dục tương lai tại Diễn đàn kinh tế thế giới. Ông cảnh báo “nếu không thay đổi cách dạy học, 30 năm tới chúng ta sẽ gặp rắc rối”. Ông cho rằng cách dạy học dựa trên kiến thức hiện nay sẽ làm cho bọn trẻ thất bại, không bao giờ cạnh tranh được với máy móc. Trẻ em nên được dạy “kỹ năng mềm” như suy nghĩ độc lập, giá trị và làm việc nhóm.

Năm 2017, quỹ của ông Ma cam kết dành 45 triệu USD trong 10 năm để khám phá và bồi dưỡng nhân tài đào tạo tại nông thôn Trung Quốc. Ông cũng hướng tới các thị trường đang phát triển khác ngoài quê nhà.

Biểu tượng công nghệ “chia sẻ tầm nhìn và kinh nghiệm kinh doanh tại các khu vực như châu Phi”, nơi ông treo giải doanh nhân 10 triệu USD. Ông còn gây quỹ cho các sáng kiến bảo vệ động vật hoang dã và phát triển quan hệ hòa hảo với các lãnh đạo châu Phi.

Jack Ma và Alibaba tổ chức hội thảo 2 năm/lần tại Trung Quốc về phụ nữ và doanh nhân từ năm 2015. Sự kiện thu hút nhiều tên tuổi lớn như Arianna Huffington và Vera Wang. Hội thảo năm nay còn có tin nhắn video của ca sỹ Rihanna.

Ông cho biết phụ nữ luôn đóng vai trò không thể thiếu trong Alibaba kể từ khi thành lập 20 năm trước. Bình đẳng giới là một trong các vấn đề quan trọng nhất trong thế kỷ 21 và “nếu muốn doanh nghiệp thành công, bổ nhiệm đủ lãnh đạo nữ là vô cùng cần thiết”. Thực tế, gần một nửa đội ngũ lãnh đạo cấp cao tại Alibaba là nữ.

Tháng 11/2018, Jack Ma được chính phủ Trung Quốc vinh danh là 1 trong 100 người có những “đóng góp nổi bật” cho chuyển đổi kinh tế nước này 4 thập kỷ qua. Ông Ma nghỉ việc tại Alibaba khi còn tương đối trẻ. Trước đây, ông từng thổ lộ muốn nghỉ hưu sớm hơn Bill Gates, người từ chức Chủ tịch Microsoft ở tuổi 58 năm 2014.


Nguồn: Báo ICTNews