Jack Ma: Trong tương lai, con người chỉ nên làm việc 12 giờ/tuần

Tỷ phú Jack Ma.

Trong buối trò chuyện, nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba cho rằng những lợi ích của trí tuệ nhân tạo và cải cách hệ thống giáo dục sẽ giúp con người chỉ phải làm việc 12 giờ một tuần.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ nên làm 3 ngày/tuần, mỗi ngày 4 giờ. Sự phát minh ra điện cho phép con người có thêm thời gian để làm nhiều thứ hơn như đi karaoke hay nhảy trong bữa tiệc tối. Tôi nghĩ với AI, con người sẽ có nhiều thời gian hơn để tận hưởng việc là chính mình", vị tỷ phú Trung Quốc chia sẻ.

"Trong 20-30 năm tới, tuổi thọ của con người có thể kéo dài hơn, công nghệ sinh học có thể cho phép một người sống đến 100-120 năm... Ông cố của bạn đã phải làm việc chăm chỉ. Tại sao chúng ta phải làm việc nhiều đến thế?", Jack Ma nhấn mạnh.

Đề cập tới lo ngại của nhiều người rằng trí tuệ nhân tạo sẽ lấy mất việc làm của con người, Jack Ma nhận định rằng: “Tôi không nghĩ chúng ta cần thêm nhiều công việc. Lúc đó, chúng ta cần quan tâm đến việc làm cho con người hạnh phúc, tận hưởng cuộc sống hơn. Máy tính chỉ có những con chip, còn con người có trái tim. Trái tim là nơi tạo ra trí tuệ”.

Bên cạnh đó, Jack Ma còn cho rằng hệ thống giáo dục hiện tại được tạo ra để phù hợp với xã hội công nghiệp, nhưng trong tương lai máy móc sẽ vượt trội con người về khả năng ghi nhớ và các kỹ năng lặp đi lặp lại. Do vậy, hệ thống giáo dục cần thay đổi để giúp con người trở nên sáng tạo hơn.

Jack Ma và Elon Musk nói chuyện tại hội nghị WAIC ở Thượng Hải ngày 29/8.

“Trong 10 đến 20 năm tới, mỗi cá nhân, quốc gia, chính phủ, nên tập trung vào việc cải cách hệ thống giáo dục để đảm bảo những đứa trẻ có thể tìm được một công việc chỉ cần làm 3 ngày/tuần, 4 giờ/ngày. Nếu chúng ta không thay đổi hệ thống giáo dục, chúng ta sẽ gặp rắc rối", ông nhấn mạnh.

Quan điểm này của Jack Ma có phần mâu thuẫn với những tuyên bố trước đó của ông.

Trong một bài phát biểu trước nhân viên Alibaba hồi tháng 4, vị tỷ phú Trung Quốc cho rằng văn hóa làm việc ngoài giờ, vốn đang rất phổ biến ở hầu hết các tập đoàn công nghệ Trung Quốc hiện nay, là cơ hội thuận lợi cho những người lao động trẻ muốn phát triển sự nghiệp.

"Cá nhân tôi nghĩ rằng được làm việc theo lịch trình 996 là một phước lành lớn đối với các bạn", ông nhận định.

Lịch trình 996 lần đầu tiên được vị tỷ phú này áp dụng tại Alibaba, theo đó các nhân viên sẽ làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày trong tuần.

Văn hóa làm việc ngoài giờ đang rất phổ biến ở các tập đoàn công nghệ Trung Quốc hiện nay.

Ông cho rằng làm việc ngoài giờ là cơ hội tốt để rèn luyện bản thân, giúp các nhân viên có thể đạt được thành công mà họ muốn. Ông còn để cập đến ngành công nghệ hiện nay, nơi có rất nhiều người vẫn chưa có việc làm, hoặc làm việc tại các công ty "yếu ớt" đang đối mặt với việc đóng cửa.

Chia sẻ trên tài khoản Weibo ngày 14/4, tỷ phú Jack Ma nói: "Nếu bạn tìm một công việc mà bạn thích thì vấn đề tồn tại trong lịch trình 996 không tồn tại. Nếu bạn không có đam mê thì mỗi phút đi làm trở nên vô nghĩa và ngớ ngẩn”.

Quan điểm của tỷ phú Jack ma đã vấp phải một làn sóng tranh luận vô cùng mạnh mẽ trên các mạng xã hội, nơi có đa số công nhân đưa ra những phản biện về tác hại của tình trạng làm thêm ngoài giờ quá mức tại các công ty Trung Quốc hiện nay.

Tên tuổi của tỷ phú Jack Ma đã gắn liền với tập đoàn Alibaba gần 2 thập niên qua và trở thành gương mặt đại diện cho gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc. Câu chuyện khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng của ông trở thành niềm cảm hứng cho vô số thanh niên Trung Quốc và nhiều nước.

Từng là 1 giáo viên dạy tiếng Anh trước khi khởi nghiệp, Jack Ma thành lập Alibaba vào năm 1999 và đã xây dựng công ty này trở thành một trong những tập đoàn thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến hùng mạnh nhất thế giới.

Vị tỷ phú Trung Quốc từng gây xôn xao khi thông báo sẽ thôi chức chủ tịch Alibaba vào năm 55 tuổi, Theo đó, ông lên kế hoạch bàn giao vị trí chủ tịch Alibaba cho CEO Daniel Zhang Hong vào tháng 9/2019.

Theo South China Morning Post, đây có thể xem là “hiện tượng lạ” trên thương trường Trung Quốc. Các nhà tài phiệt nước này thường làm đến khi đã già mới để lại cơ nghiệp cho người khác quản lý.

Chia sẻ về quyết định nghỉ hưu sớm, Jack Ma nói: "Tôi muốn chết trên bãi biển chứ không phải trong phòng làm việc".


Nguồn: Báo Vietnam Finance