Khởi nghiệp thành công với rượu cần

Anh Lương Văn Dũng nhận được nhiều giấy khen bằng khen của huyện và tỉnh

Ngày trước, việc nấu rượu cần Thái chủ yếu để "tiêu thụ nội bộ". Chỉ đến khi gia đình anh Dũng phát triển việc nấu rượu cần Thái để kinh doanh rộng rãi thì món đồ uống độc đáo này mới được nhiều người vùng Tây nguyên biết đến.

Gia đình anh Dũng có truyền thống nấu rượu cần nên từ nhỏ anh đã biết học cách nấu rượu cần của dân tộc mình. Anh Dũng bắt đầu có ý định phát triển kinh tế bằng mô hình sản xuất rượu cần Thái Tây Nguyên. Năm 2015, anh lên kế hoạch thực hiện việc sản xuất, nhưng ngày từ đầu đã ặp nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm, một số thiết bị phục vụ sản xuất rượu. Không nản chí, anh tiếp tục học hỏi kinh nghiệm các thành viên trong gia đình, của những người trong buôn có bề dày kinh nghiệm nấu rượu cần. Ngoài nguồn vốn tích lũy, anh được huyện Đoàn Cư Mgar hỗ trợ cho vay vốn nguồn quỹ “Khởi nghiệp” để đầu tư xây dựng cơ sở với diện tích 60m2, mua sắm các thiết bị phục vụ sản xuất. Sợ công nghệ mới làm mất bản chất rượu cần, sợ cái "na ná" lấn lướt cái chính thống, anh cố gắng giữ đúng hồn cốt men say cha ông từng làm ra bằng cách nhập men lá từ quê hương ở huyện Tương Dương, Nghệ An.

Anh Dũng chia sẻ: Rượu cần Thái có ba thành phần chính là gạo nếp, trấu nếp và men lá. Làm ra được một ché rượu thơm ngon phải chọn được gạo nếp ngon, dẻo và sử dụng men lá đặc trưng của dân tộc Thái. Anh đã xây dựng thêm một cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản rượu cần Thái Tây Nguyên ở thôn 15, xã Ea Kuếh, xây dựng kế hoạch giới thiệu quảng bá thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội, đăng ký gian hàng tại các hội chợ, triễn lãm...

Rượu cần Thái của anh Dũng được trưng bày tại các hội chợ, triễn lãm

Ché rượu cần có nhiều thể tích khác nhau, từ 3 lít đến 30 lít với giá giao động từ 120.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/ché. Khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao, cơ sở của anh Dũng thuê thêm lao động làm theo thời vụ. Sản phẩm rượu cần Thái Tây Nguyên của anh Dũng đã được cấp giấy phép sản xuất kinh doanh và giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện bình quân mỗi tháng, cơ sở mang lại nguồn thu nhập ổn định trên 10 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Với sự năng động, tích cực trong phát triển kinh tế, anh Dũng nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của huyện và tỉnh, là 1 trong 2 tấm gương thanh niên tiêu biểu của huyện Cư Mgar được Ban thường vụ tỉnh Đoàn tặng Bằng khen “Thanh niên nông thôn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh Đắk Lắk”.

Nguồn: Báo Dân Sinh