Không được các Shark đầu tư, startup vẫn có thể nhận được vốn

Ngày 28/8, ngay giữa mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam mùa 3 công bố sự tham gia của ông Nguyễn Hòa Bình, xuất hiện từ tập 6. Ông Bình là người sáng lập kiêm Chủ tịch của NextTech Group.

Sau khi lên sóng 5 tập, các “cá mập” đã cam kết đầu tư số vốn lên đến hơn 110 tỷ đồng.

Shark Nguyễn Hòa Bình sẽ góp mặt tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 từ tập 6.

Bên cạnh sự tham gia của Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Tank Việt Nam mùa 3 cho biết một số startup chưa gọi vốn thành công trong chương trình có thể nhận được “cơ hội thứ hai”. Cụ thể, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp của NextTech Group sẽ lựa chọn và cung cấp chương trình huấn luyện cho các startup không qua được vòng audition hoặc không gọi được vốn trong chương trình.

Nói về tiêu chí chọn startup, Shark Nguyễn Thanh Việt cho rằng điều quan trọng nhất là nhìn thấy năng lượng từ startup, thứ hai là đồ án và kế hoạch kinh doanh.

“Cách làm việc, thị trường thể hiện rõ trong kế hoạch kinh doanh. Chỉ cần cho tôi thấy kế hoạch kinh doanh của bạn, tôi sẽ nói bạn là người cẩn thận, chi tiết và có khả năng kinh doanh hay không”, Shark Việt chia sẻ.

Chủ tịch HĐQT tổ hợp Y tế Phương Đông cũng chỉ ra nhiều startup có tinh thần xung phong nhưng còn non kinh nghiệm và thiếu hiểu biết.

“Nếu hiểu biết, chín chắn của bạn nhiều hơn tuổi bạn, tôi sẽ đầu tư”, Shark Việt nói.

Trong khi đó, Shark Phạm Thanh Hưng khẳng định mô hình kinh doanh hay bản trình bày kế hoạch, startup có thể yêu cầu trợ giúp từ những người có kinh nghiệm để hoàn thiện.

Shark Hưng cho rằng founder đóng vai trò quan trọng đối với quyết định đầu tư của ông.

Phó chủ tịch HĐQT CenGroup đánh giá người sáng lập mới là yếu tố chi phối quyết định đầu tư của các nhà đầu tư. Ông quan tâm đến chuyện startup biến ý tưởng thành hiện thực, mà điều này phụ thuộc vào năng lực điều hành của người sáng lập. Shark Hưng cho biết ông không thích những team khởi nghiệp có 4, 5 người, mỗi người nắm giữ 20% hay 25% cổ phần công ty mà vai trò, trách nhiệm lại không rõ ràng. Ông thích dự án startup với một người chi phối tuyệt đối, nắm trên 70% cổ phần và những người khác có trách nhiệm hỗ trợ.

“Tôi muốn một con sói dẫn đầu một đàn cừu. Đó là tố chất của một người lãnh đạo, dẫn dắt cuộc chơi, dám chịu trách nhiệm, đưa ra định hướng và bền bỉ, kiên trì đi đến đích”, Shark Hưng nói.

Bổ sung ý kiến của Shark Hưng, Shark Bình cho biết ông sẽ xét đến những vấn đề cụ thể.

Ông quan tâm đến “bài toán, nỗi đau của thị trường” mà các startup đang giải quyết, nó có lớn không, thật không. Nếu startup làm ra thứ mà xã hội không cần, có cũng được mà không có cũng được sẽ dẫn đến thất bại.

Sau khi xác định được thị trường tiềm năng, các startup phải đưa ra những giải pháp khả thi và so sánh với trường hợp cụ thể trên thế giới. Cuối cùng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của NextTech Group sẽ yêu cầu các startup giải thích, phân tích chi tiết những chỉ số, ngữ cảnh để đảm bảo các startup không “đi copy, đi nghe ở đâu đấy”.

Shark Tank hay Thương vụ bạc tỷ là một chương trình truyền hình có nguồn gốc từ Mỹ. Đây là nơi các doanh nhân khởi nghiệp thuyết trình về sản phẩm độc đáo của họ trước các nhà đầu tư (Shark - Cá mập), thuyết phục họ quyết định đầu tư vào dự án của mình.


Nguồn: Báo Zing