Làng hoa Tết bên sông Ba

Năm nay được mùa hoa lay ơn

Xã Bình Ngọc nằm nép mình bên dòng sông Ba chảy qua địa phận tỉnh Phú Yên. Những ngày này, tại làng hoa lay ơn ở Bình Ngọc đang tấp nập cảnh người dân chăm sóc hoa, mua bán hoa. Những luống hoa chuẩn bị bán vào dịp Tết đã chuẩn bị nở đẹp. Hoa vừa cắt xong là đã có các xe máy tập kết chở đến các chợ đầu mối. Một số thương lái thuê nhân công bó ngay tại ruộng để đưa lên xe chở đi các tỉnh khác bán.

“Bán xong đợt vụ hoa này, tôi sẽ mua cái vô tuyến bự cho các cháu xem Tết”, bà Lê Thị Cúc, người trồng hoa ở xã Bình Ngọc vừa nói vừa tưới nước cho vườn hoa lay ơn rộng 3 sào Nam Bộ (hơn 1.500 m2) của gia đình. Mảnh đất này từ xưa trồng lúa quanh năm, nhưng vì hiệu quả không cao, chăm sóc khổ cực nên gia đình bà chuyển sang trồng hoa lay ơn sáu năm nay.

Hiện hoa lay ơn đang có giá bán dao động từ 30.000 – 60.000 đồng/bó (10 cành và tùy thuộc vào loại hoa, màu sắc hoa). Với mức giá này mang lại cho người trồng thu nhập từ 20 - 40 triệu đồng/sào. Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hoa mạnh hơn, hoa cũng trổ bông đẹp hơn nên người trồng mong muốn giá bán cao hơn ngày thường.

Bà Lê Thị Duyên, người trồng hoa ở xã Bình Ngọc, chia sẻ: Năm nay gia đình bà chủ yếu trồng lay ơn đỏ, vì người tiêu dùng rất chuộng màu đỏ và giá bán cũng cao. Ba năm trở lại đây mới có một mùa hoa đẹp thế này. Những năm trước từ 20 tháng Chạp trở đi là các thương lái từ Hà Nội, Đà Nẵng, các tỉnh Tây Nguyên đã về đây mua hoa để chở đi bán các nơi. Năm nay hoa đẹp hơn, các hộ mong bán hoa được giá.

Theo bà Duyên, trồng hoa lay ơn vất vả nhất là công đoạn “vào đất”. Khi cây phát triển lá thứ hai, nhà vườn phải “vào đất” để khi tưới nước hoặc có gió không làm cây bị gãy đổ, hoa xấu. Cũng theo bà Duyên, lay ơn là loại hoa tươi lâu, bền màu nên được nhiều người chọn chưng Tết. Tuy nhiên, nếu dáng hoa không thẳng hoặc nở không đúng thời điểm thì chỉ dùng làm thức ăn cho bò.

Trồng hoa lay ơn được hơn 10 năm, bà Duyên đã học được cách để “kìm” không cho hoa nở sớm. Đó là sử dụng đá lạnh để ướp hoa trong phòng kín. Nếu thời tiết nắng nhiều, nhà vườn đã hạn chế tưới nước nhưng hoa vẫn nở sớm thì phải nhổ hoa đưa vào phòng kín, dùng đá cây đặt xung quanh nhằm hạ nhiệt độ giúp hoa chậm nở được từ 3-7 ngày, giảm rủi ro.

Tại vùng chuyên canh rau và hoa Ngọc Lãng do HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bình Ngọc quản lý có 25/43 hecta với 420 hộ xã viên tham gia trồng hoa lay ơn. Ngoài việc trồng hoa lay ơn để bán vào dịp Tết thuần túy như hiện nay, các hộ xã viên còn chủ động ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để trồng hoa bán quanh năm. Đặc biệt, một số hộ tham gia mô hình phát triển du lịch cộng đồng góp phần nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bình Ngọc cho biết: Để giúp bà con xã viên trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao, HTX đã khuyến cáo về kỹ thuật gieo trồng, thời vụ. Bên cạnh đó, một số hộ xã viên tham gia mô hình phát triển du lịch cộng đồng do Sở VHTT&DL tỉnh cùng UBND TP Tuy Hòa tổ chức, cho thu nhập gấp nhiều lần so với trước đây.

Ông Lê Ngọc Minh, Phó phòng Quản lý Du lịch (Sở VHTT&DL tỉnh Phú Yên) cho biết, từ 4 hộ ban đầu tham gia mô hình du lịch cộng đồng tổ chức thí điểm tại làng rau và hoa Ngọc Lãng, đến nay đã có thêm 3 hộ tham gia và được hỗ trợ.

Tuy mới là bước đầu nhưng đã phát huy hiệu quả kinh tế và có thêm 8 hộ đăng ký tham gia mô hình. Lượng khách các hộ dân đã thu hút được khoảng 1.000 lượt người/hộ/năm. “Dự kiến vào dịp Tết khi cánh đồng hoa lay ơn hay những luống rau xanh ở đây được thu hoạch sẽ tạo nên sức hút đối với du khách đến với vẻ đẹp của một cánh đồng yên ả nằm giữa lòng TP”, ông Minh nói.

Với một mùa hoa lay ơn nở đẹp và những hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch, kỳ vọng năm nay người trồng hoa ở Bình Ngọc sẽ có được “niềm vui kép” khi vừa được mùa lại được giá.


Nguồn: Báo Pháp Luật VN