Lê Ngọc Mỹ Tiên - Từ dược sĩ đến Giám đốc sản phẩm khu vực Đông Nam Á và Nam Á Tập đoàn Astellas

Lê Ngọc Mỹ Tiên hiện đang sống và làm việc tại Singapore, tôi may mắn hẹn gặp được nữ giám đốc trẻ trong một chuyến cô công tác tại Hà Nội. Trái với hình dung về một cuộc phỏng vấn nghiêm túc, khô khan với một nhân vật “khủng” có profile tổ hợp giữa y học và kinh doanh, ấn tượng về Lê Ngọc Mỹ Tiên chính là một cô gái xinh đẹp và dễ gần. Được biết cô cũng chính là Hoa khôi Đại học Y Dược TP.HCM cách đây 10 năm.

Lê Ngọc Mỹ Tiên

Chào Lê Ngọc Mỹ Tiên, chị có thể miêu tả công việc của mình?

Tôi hiện đang là Giám đốc sản phẩm vùng Đông Nam Á và Nam Á, phụ trách ngành hàng Ghép Tạng và Kháng Nấm của Tập đoàn Dược phẩm Astellas. Tôi phụ trách khu vực marketing bao gồm 9 nước, trong đó có 7 nước trong ASEAN, cùng Ấn Độ và Sri Lanka. Đây là một khu vực rất thú vị, chiếm gần 15% dân số của thế giới với rất nhiều sắc tộc và văn hóa khác nhau.

Là một dược sĩ và là người kinh doanh, theo chị giá trị nào là quan trọng nhất để thành công?

“Có tâm” (wholehearted)! Đối với tôi, ở bất kỳ môi trường hay ngành nghề nào, chúng ta đều có thể tạo sự khác biệt cho những giá trị mình tạo ra từ sự nỗ lực và cầu toàn bằng cả trái tim.

Tôi may mắn có được một nguồn cảm hứng rất lớn, đó là những bệnh nhân ghép tạng được mạnh khỏe và tận hưởng cuộc sống vui vẻ giá trị sau khi ghép tạng và điều trị sau ghép thành công. Môi trường kinh doanh và hệ thống y tế ở mỗi quốc gia mỗi khác, nhưng bệnh nhân ở tất cả mọi nơi đều giống nhau: đều xứng đáng có một chất lượng cuộc sống tốt hơn, sống vui khỏe hạnh phúc hơn.

Nếu chị chỉ được chọn một điều đã làm để gây ấn tượng về mình, chị sẽ nói gì?

“Xin chào, tôi đã từng “launch” (giới thiệu sản phẩm mới) sản phẩm ở Sri Lanka và Myanmar”. Cho đến bây giờ số lượng các hãng dược phẩm đa quốc gia có mặt ở 2 quốc gia này còn rất ít. Đây là những thị trường rất đặc biệt khi các thông tin thị trường đều hạn chế, môi trường của kinh tế, y tế và dược phẩm rất khác biệt. Nhưng tôi tin đây cũng là một thị trường đầy tiềm năng cho tất cả các lĩnh vực không chỉ dược phẩm.

Lê Ngọc Mỹ Tiên hiện đang là Giám đốc sản phẩm khu vực Đông Nam Á và Nam Á của Tập đoàn Dược phẩm Astellas

Là giám đốc sản phẩm khu vực Đông Nam Á và Nam Á, định hướng marketing chị theo đuổi là gì?

Patient empowerment (trao quyền cho bệnh nhân), giúp bệnh nhân có đủ hiểu biết và công cụ để chăm sóc bản thân, kết nối tích cực và hợp tác hiệu quả với điều trị bác sĩ chính là định hướng marketing mà tôi theo đuổi.

Hiểu được những áp lực rất nặng trên vài các nhà điều trị, tôi tin rằng bệnh nhân và cộng đồng cần chung vai chia sẻ trách nhiệm đó. Tôi đã thấy các bệnh nhân rất trân quý sức khỏe của mình sau những tháng ngày bệnh tật, đó là động lực giúp tôi tin với sự giáo dục kiến thức đầy đủ và các công cụ hỗ trợ đúng đắn, bệnh nhân sẽ là những đối tác quan trọng nhất để tối ưu hóa hiệu quả điều trị.

Sắp tới tôi sẽ ra mắt nền tảng công nghệ đầu tiên được chăm chút từng chi tiết nhỏ được thiết kế dựa trên nhu cầu rất riêng của các bệnh nhân ở khu vực Đông Nam Á và Nam Á.

31 tuổi và đã nắm trong tay một vị trí đáng nể, hoài bão tiếp theo của chị là gì?

Tôi luôn biết mình đã may mắn như thế nào để có vị trí này, và tôi muốn vị trí này sẽ cảm thấy may mắn vì có được tôi. Tôi là một người nghiện công việc và không nghĩ xa hơn đâu, trong thời gian tới đó chính là tất cả hoài bão của tôi.

Vì sao chị lại gọi mình là một người “nghiện công việc”?

(Cười) Thực sự là tôi không bao giờ hết hưng phấn trong công việc, vì còn trẻ nên tôi cho phép mình dành nhiều ưu tiên hơn trong thời gian và công sức để đầu tư cho lý tưởng sống của mình. Nhưng công việc giống như rượu champagne vậy, mê lắm nhưng chỉ uống chừng mực, đủ chậm để tận hưởng từng khoảnh khắc và càng tuyệt vời hơn khi được chia sẻ với mọi người xung quanh.

Nếu dành một lời khuyên cho các bạn trẻ muốn làm việc ở môi trường nước ngoài, chị sẽ nói gì?

Chăm chỉ, tích cực và khiêm nhường. Người Việt mình có đầy đủ tố chất để đóng góp vào môi trường quốc tế những nhân lực giá trị cao. Việc còn lại là mài dũa năng lực và kiến thức của mình để có cơ hội chứng minh những phẩm chất đó.


Nguồn: Báo Đầu Tư