McDonald's sa thải chủ nhà hàng ở Australia vì phân biệt chủng tộc

Đoạn video ghi lại cảnh Robert Vigors, chủ sở hữu hai nhà hàng McDonald's ở Mildura và Irymple, cãi vã với một gia đình ở Mildura. Một thành viên trong gia đình sau đó đăng video trên Twitter.

Trong video, người phụ nữ có tên Karen giận dữ khi cố gắng hạ lá cờ của dân bản địa xuống nhưng không thành. Người này thốt lên: "Hạ cái khỉ này xuống".

Robby Wirramanda, người cầm máy quay, hét lên: "Bà là một con lợn phân biệt chủng tộc". Karen sau đó đáp trả: "Tôi không phân biệt chủng tộc". Cuộc cãi vã tiếp tục giữa hai người và có cả những lời công kích cá nhân.

Cũng trong đoạn video, Vigors chỉ vào camera và nói rằng: "1% nào trong người anh là bản địa? Anh không có chút bản địa nào cả".

Vigors nói rằng dù ông ta "tôn trọng" tác phẩm Wirramanda đang làm, "nhiều người bạn bản địa của tôi từ phía cực bắc Queensland sẽ đến và giảng cho anh một bài học".

Wirramanda là người Wergaia, một tộc người bản địa ở Australia.

Đoạn video kết thúc bằng cảnh Wirramanda nói "chúc ngủ ngon Karen" trong khi người phụ nữ đáp lại "đi về và sống ở túp lều dưới sông của anh đi".

Karen đã cố gắng hạ một lá cờ của dân bản địa xuống trước cuộc cãi vã. Ảnh: Guardian.

Trong tuyên bố, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cho biết: "McDonald's xác nhận công ty đã tiếp quản hoạt động của các nhà hàng ở Mildura và Irymple, có hiệu lực ngay lập tức và Robert Vigors đã không còn làm việc cho chúng tôi, không còn liên quan. McDonald's cùng với các nhân viên cam kết đảm bảo duy trì hoạt động của nhà hàng sau sự thay đổi này".

Wirramanda, 46 tuổi, nói với Guardian rằng đã cãi vã với Karen trước đó và bà nói anh là "kẻ ăn không ngồi rồi". "Tôi làm ba công việc một lúc. Người duy nhất ăn không ngồi rồi trong gia đình tôi là đứa con trai 12 tuổi", anh đùa.

Hôm 15/12, Karen trả lời Daily Mail rằng sau khi video lan truyền trên mạng xã hội, bà đã phải nhận nhiều lời đe dọa đến tính mạng nên không muốn đưa ra quan điểm về vụ việc.


Nguồn: Báo Zing