Microsoft thử cho làm việc 4 ngày/tuần ở Nhật Bản: Năng suất tăng 40%

Ngày càng có nhiều công ty với quy mô nhỏ áp dụng thời gian làm việc 4 ngày/tuần. Đặc biệt, kết quả trong một cuộc thử nghiệm gần đây tại Microsoft cho thấy thay đổi này có thể áp dụng cả với những doanh nghiệp lớn nhất.

Sau khi thử nghiệm áp dụng thời gian làm việc 4 ngày/tuần ở Nhật Bản, Microsoft cho biết năng suất làm việc của các nhân viên của họ tăng gần 40%. Ảnh: Reuters

Microsoft đã thực hiện một chương trình trong mùa hè năm nay ở Nhật Bản với tên gọi "Work Life Choice Challenge" khi đóng cửa các văn phòng vào mỗi thứ 6 trong tháng 8 và cho tất cả nhân viên nghỉ thêm 1 ngày mỗi tuần.

Kết quả của chương trình vô cùng hứa hẹn: Mặc dù lượng thời gian làm việc bị cắt giảm đáng kể nhưng năng suất làm việc, được tính theo doanh số của từng nhân viên, lại tăng tới gần 40% so với cùng kỳ năm 2018, công ty này cho biết trong một tuyên bố tuần trước.

Bên cạnh việc giảm giờ làm, các giám đốc cũng yêu cầu nhân viên cắt giảm thời gian họ dành cho các cuộc họp và phản hồi email.

Microsoft cho rằng các cuộc họp không nên kéo dài quá 30 phút. Các nhân viên cũng được khuyến khích giảm các cuộc họp cùng nhau bằng cách sử dụng một ứng dụng nhắn tin trực tuyến của tập đoàn này.

Hiệu quả được lan rộng khi hơn 90% trong số 2.280 nhân viên của Microsoft ở Nhật Bản cho biết phương pháp này có ảnh hưởng đến năng suất làm việc của họ.

Cũng bằng cách nghỉ sớm mỗi tuần mà công ty này còn có thể tiết kiệm được các nguồn tài nguyên khác, chẳng hạn như điện.

Sáng kiến trên được đưa ra rất kịp thời khi Nhật Bản phải đối phó trong thời gian dài với văn hóa làm thêm giờ khắc nghiệt và trong một vài trường hợp là tai hại. Vấn đề này từng nghiêm trọng tới nỗi “đất nước Mặt Trời mọc” thậm chí đã có 1 từ riêng dành cho nó là karoshi - tức là chết vì làm thêm giờ bởi các bệnh gây ra do chứng trầm cảm.

Vấn đề làm thêm giờ ở Nhật Bản từng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế năm 2015 khi một nhân viên thuộc tập đoàn quảng cáo Dentsu của Nhật Bản tự sát vào ngày Giáng sinh. Các nhà chức trách Tokyo sau đó cho biết nhân viên này đã chết vì làm việc quá tải.

2 năm sau, một phóng viên của một đài truyền hình Nhật Bản cũng chết sau khi làm việc trong nhiều giờ liền. Người quản lý của nhân viên này cho biết cô gái này đã làm thêm 159 giờ trong tháng đó trước khi chết.

Những trường hợp trên đã khiến các doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm các giải pháp. Một số công ty bắt đầu có các chính sách linh động hơn với các nhân viên, trong khi chính phủ khởi động một chiến dịch mang tên "Premium Friday" khuyến khích người lao động về sớm vào thứ 6 cuối cùng của mỗi tháng.

Về phần mình, Microsoft cho biết tập đoàn này sẽ tiến hành một nghiên cứu nữa ở Nhật Bản vào tháng này. Tập đoàn này dự định sẽ thực hiện các biện pháp mới nhằm giúp các nhân viên cải thiện việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng như đề xuất để các công ty khác tham gia vào sáng kiến này./.


Nguồn: Báo VOV