Muốn khởi nghiệp hay làm điều gì thành công, một đội ngũ 'ngon' sẽ cần những nhân tố sau

Có một sự thật là không ai có thể làm việc một mình trong thời gian dài. Bạn phải bắt tay với đồng nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả, bởi mỗi thành viên đều sẽ cố gắng hết sức theo cách của riêng mình để thực hiện nhiệm vụ. Cứ nghĩ tới tàu Apollo 13 mà xem. Các nhà du hành vũ trụ và Trung tâm Kiểm soát Chuyến bay của NASA phải phối hợp với nhau mới đưa được tàu không gian quay về Trái Đất. Không ai một mình lật ngược được thế cờ.

Khi làm việc cùng nhau, đội ngũ sẽ dễ dàng giải quyết vấn đề hơn. Không phải lúc nào một người cũng có thể tìm được những giải pháp hoặc đưa ra quyết định. Trong một nhóm, mỗi thành viên có thể đóng góp những lựa chọn đa dạng mà người khác chưa chắc đã nghĩ ra.

Tuy nhiên làm sao để xây dựng nên một đội ngũ tuyệt vời của riêng mình, dù là cho một phòng ban hay một công ty khởi nghiệp. Sau đây là một số kiểu người phải có trong một đội ngũ hoàn hảo.

Thiên tài: Thành thạo chuyên môn là kỹ năng mà một đội ngũ sáng lập không thể thiếu. Giống như một ngôi sao khó chiều, thiên tài sẽ thách thức cả đội ngũ và đòi hỏi những điều mà người khác còn không biết cách để hoàn thành. Con người này đầy đam mê và thường được xem là thành viên khó lường nhất trong đội ngũ. Thiên tài đòi hỏi rất nhiều và không bao giờ hài lòng.

Siêu nhân: Họ là những người nghiêm túc vào việc và hoàn thành các nhiệm vụ. Từ đặt văn phòng phẩm đến giữ cho mạng văn phòng thông suốt, người này vừa lập dị, vừa là mọt sách lại vừa đáng tin. Thường thì thiên tài và siêu nhân chính là cùng một kiểu người. Hãy mau chóng thêm họ vào đội ngũ của bạn bởi kiểu người này gần như không thể để bổ sung sau. Việc đó sẽ tạo ra một thay đổi quá lớn.

Lãnh đạo: Điều hành một đội ngũ hay công ty có từ hai nhà sáng lập trở lên chính là một tiến trình dân chủ, song những quyết định khó khăn có ảnh hưởng tới tất cả mọi người vẫn cần được đưa ra. Muốn có được sự đồng lòng thường cần có sự thỏa hiệp. Mỗi nhóm dự án hay công ty khởi nghiệp đều cần một người lãnh đạo rõ ràng.

Người này không nhất thiết phải được nhận lương cao hơn hay có nhiều cổ phần hơn, cũng không nhất thiết phải là tổng giám đốc. Chỉ cần là một người được mọi người kính trọng và sẵn sàng nghe theo nếu có bất đồng và khi những quyết định khó khăn buộc phải đưa ra.

Chuyên gia trong ngành: Mặc dù các phòng ban hoặc công ty khởi nghiệp thường hình thành từ những ý tưởng mới, có một người biết cách thức hoạt động trong ngành nghề của công ty vẫn hơn. Phải mất một thời gian dài thâm nhập thị trường bạn mới có thể tự nhận là người trong ngành, mới hiểu được những nét tinh vi trong bức tranh cạnh tranh toàn cảnh, mới nhận ra con người thật sự là vốn quý và để dẹp yên những "nhiễu loạn" trong ngành và thấy rõ cơ hội. Một chuyên gia trong ngành đã trải qua, chứng kiến và biết phải làm gì.

Quái vật bán hàng: Các công ty khởi nghiệp, phòng ban mới hay các công ty đang phát triển với những ý tưởng tuyệt vời thường quên mất việc cần có một người bán sản phẩm. Một nhân viên kinh doanh tài giỏi góp mặt vào đội ngũ sẽ giúp hạn chế tối đa rủi ro.

Sự kết hợp giữa những hiểu biết chuyên sâu, khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm bán hàng là một lợi thế khó đánh bại trong một thị trường cạnh tranh. Người này dường như có thể bán bất kỳ thứ gì cho mọi người không phụ thuộc thời điểm. Chỉ cần bạn đừng quên phải đảm bảo đây là một người chính trực bên cạnh khả năng bán hàng thượng thặng của mình.

Quái kiệt tài chính: Nhóm dự án, công ty khởi nghiệp, công ty đang lên nhanh chóng nào cũng cần phải dự thảo ngân sách, cẩn trọng quản lý nguồn lực và dự đoán dòng tiền, tức là cần có một nhân tài về tài chính. Mặc dù có vẻ như kiểu người này dễ dàng bổ sung nhất, một chuyên gia tài chính lại chính là một trong những người quan trọng nhất trong đội ngũ, đặc biệt là khi việc quản lý tài chính mang tính chất quyết định đối với thành công của cả nhóm.


Nguồn: Báo DĐDN