Người nuôi lợn ở Bà Rịa - Vũng Tàu rục rịch tái đàn

Những ngày cuối năm 2019, thương lái tìm về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lùng sục săn lợn hơi. Tuy nhiên, chỉ có vài hộ chăn nuôi còn lợn để bán, nhưng với số lượng không nhiều, còn các trang trại lớn chỉ bán cầm chừng, thậm chí là ghim hàng chờ cuối năm.

Theo bà Phạm Thị Tánh, ngụ ở thôn Quảng Giáo, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức, thì qua đợt bão dịch vừa qua, trại chăn nuôi của bà vẫn còn hơn 2.200 lợn con và lợn thịt cùng 200 con nái. Bà Tánh cho biết, từ đây đến Tết Nguyên đán dự kiến bà sẽ xuất khoảng 500 con. Sau Tết, bà Tánh sẽ chuyển đổi sang nuôi trong trang trại lạnh nhằm đảm bảo nguồn lợn sạch bệnh.

Giá lợn hơi tăng mạnh người dân vẫn chưa dám mạnh dạn tái đàn.

"Nói chung chu kỳ của lợn đã như thế rồi, tháng này mình ép lại để tháng sau xuất nhiều. Với hơn 200 con lợn nái tháng nào cũng xuất hơn 300 - 400 con lợn thịt đều đều như vậy nhưng mình muốn ép lại trong Tết. Hoặc là tết xuất nhiều thì qua tết mình xuất non lại, đến ngày đó thấy lợn có giá mình xuất non, ra Tết xuất ít lại. Chu kỳ của lợn là 1 tạ hay hơn 1 tạ tháng nào cũng xuất như thế" - bà Tánh nói.

Có 20 năm kinh nghiệm về chăn nuôi lợn, cho nên đợt dịch tả lợn châu Phi vừa qua, hơn 100 con lợn của gia đình ông Trần Thanh Liêm, ngụ tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc “may mắn” an toàn và bán với giá 50.000 đồng/kg. Ông cho biết, đợt tới sẽ mạnh dạn đầu tư khoảng 100 triệu đồng để tái đàn dù biết rằng, giá có thể giảm sau dịp Tết.

"Bây giờ tôi nói thật là tôi đang tái đàn, con lợn nái mà cho đẻ được để có bầy con phải mất 1 năm. Dù biết là giá lợn sẽ giảm nhiều, nhưng giá từ 28.000 - 30.000 đồng/kg là hòa vốn, 40.000 đồng/kg là có lãi còn giá 50.000 đồng/kg là lời quá mức" - ông Liêm nói.

Là địa phương có số hộ và trang trại chăn nuôi lợn lớn nhất của Bà Rịa - Vũng Tàu với gần 175.000 con, chiếm khoảng 50% đàn heo của tỉnh, đợt dịch vừa qua huyện Châu Đức tiêu hủy hơn 21.300 con, hiện địa phương còn hơn 150.000 con lợn chủ yếu là trong dân, với số lượng này dự kiến sẽ đủ cung cấp thị trường trong tỉnh và một phần xuất bán cho các tỉnh khác.

Mặc dù đàn lợn giảm nhưng vẫn đáp ứng đủ nguồn thịt từ nay đến cuối năm.

Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Châu Đức cho biết, dù giá tăng cao nhưng thời điểm này đa phần người chăn nuôi rất ngại tái đàn, do virus dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát.

"Vừa rồi dịch bệnh tả lợn Châu Phi, đa số người dân nắm được tình hình nên đã bán hết do được giá. Tuy nhiên những hộ bị dịch bệnh đến nay không dám tái đàn vì virus vẫn còn. Theo khuyến cáo của cơ quan Thú Y, từ con lợn chết cuối cùng nếu thực hiện các biện pháp an toàn sinh học trong vòng 30 ngày thì có thể tái đàn, nhưng đa số không ai dám".

Theo Chi cục thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trước dịch tỉnh luôn duy trì tổng đàn từ 460.000 - 470.000 con lợn, hiện nay dù tổng đàn giảm nhưng việc thiếu nguồn cung thịt lợn trong thời gian tới, đặc biệt là Tết Nguyên đán rất khó xảy ra.

Ngành thú y cũng khuyến cáo, tuy dịch bệnh tả lợn châu Phi đã có những dấu hiệu chững lại, nhưng nguy cơ tiếp tục bùng phát vẫn còn tiềm ẩn. Ngành chăn nuôi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang vận động các trang trại từng có lợn mắc dịch bệnh ký cam kết không tái đàn. Đối với các trang trại hở chưa có lợn bệnh, cơ quan thú y cũng tiến hành hướng dẫn phun, xịt khử trùng nhằm giảm nguy cơ dịch bệnh và giữ nguyên số lượng đàn, không vội tăng đàn cho đến khi tình hình được kiểm soát tốt./.


Nguồn: Báo VOV