Phơi bày những mảng tối con đường làm giàu tại Thung lũng Sillicon

Sự phát triển thần kì của những người khổng lồ công nghệ tại Thung lũng Silicon lâu nay luôn nhận được nhiều sự chú ý. Nhưng nếu chỉ đánh giá họ qua cặp kính màu hồng thì đây mới chỉ là một nửa bức tranh. Những kì tích của các đế chế công nghệ này cũng còn nhiều mảng tối.

Các cuốn sách dưới đây mang tới góc nhìn đa dạng về Thung lũng Silicon, không chỉ truyền cảm hứng cho những ý tưởng và nỗ lực khởi nghiệp công nghệ mà còn giúp độc giả tìm ra con đường phát triển thực tế hơn.

Super Pumped: The Battle for Uber

Cuốn sách ra mắt tháng 9 năm nay. Ảnh: Amazon.

Tác giả Mike Isaac, cũng là phóng viên về công nghệ của tờ New York Times (NYT), đã làm rõ sự thăng trầm của Uber trong bối cảnh đầy biến động tại Thung lũng Silicon. Nhận được hàng tỷ USD vốn hỗ trợ từ các nhà đầu tư mạo hiểm và được dẫn dắt bởi một nhà sáng lập đầy tham vọng, Uber hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách con người di chuyển và quá trình vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới.

Sau một khoảng thời gian phát triển ấn tượng và vươn mình thành một kì lân công nghệ, Uber dường như đã sẵn sàng sát cánh với Amazon, Apple và Google. Nhưng hiện tại, tầm nhìn của Uber đang vấp phải rào cản và họ trở thành đầu đề tin tức gần như mỗi ngày vì những tranh cãi khi hoạt động tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cuốn Super Pumped: The Battle for Uber sẽ giúp độc giả hiểu rõ sự phát triển, những khó khăn và năng lực thực sự của Uber.

Bitcoin Billionaires: A True Story of Genius, Betrayal, and Redemption

Tiền ảo cho tới nay vẫn là một khái niệm khiến nhiều người bối rối. Và cuốn Bitcoin Billionaires: A True Story of Genius, Betrayal, and Redemption của tác giả Ben Mezrich dù không khiến mọi người từ bỏ việc mang theo tiền mặt, nhưng đã giúp mở mang về những khả năng lớn của bitcoin.

Điểm qua các tỷ phú bitcoin, Ben Mezrich cho thấy con đường làm giàu mới mẻ này đang thổi làn gió mới vào các giao dịch, thương mại và nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh công nghệ liên tục phát triển, tiền ảo có thể là bước nhảy vọt tiếp theo của nhân loại.

Bad Blood: Secrets and Lies in a Silicon Valley Startup

Cuốn sách ra mắt tháng 5/2018. Ảnh: Amazon.

Theranos nghe giống như tên một nhân vật phản diện của thế giới truyện tranh DC hay Marvel. Nhưng thực tế, đây là một công ty khởi nghiệp đã hứa hẹn rất nhiều điều nhưng cuối cùng lại khiến các nhà đầu tư của họ thất vọng vô cùng.

Theo đó, cuốn sách bán chạy nhất này của John Carreyrou đã làm sáng tỏ những hậu quả tiềm tàng khi phát triển công ty công nghệ theo con đường sai lầm. Thay vì nhìn tới sự thần kì của các kỳ lân Thung lũng Silicon, cuốn sách này cho thấy những khía cạnh đen tối hơn của những ông lớn công nghệ mới nổi.

That Will Never Work: The Birth of Netflix and the Amazing Life of an Idea

Nhiều năm trước đây, những đứa trẻ chỉ có thể tiếc rẻ khi bỏ lỡ một tập phim truyền hình chúng yêu thích. Nhưng sự ra đời của ứng dụng xem phim nổi tiếng toàn cầu Netflix đã là một cứu cánh cho những cậu bé, cô bé mê phim truyện.

Trong cuốn sách That Will Never Work: The Birth of Netflix and the Amazing Life of an Idea của mình, tác giả Marc Randolph đã chứng minh sự ra đời của Netflix không phải là một cuộc dạo chơi. Ông cũng đưa người đọc khám phá hậu trường phát triển và sự xuất sắc của mô hình Netflix. Cây viết Rhett Power của tờ Forbes cho rằng cần có sự can đảm rất lớn để thổi sức sống vào một ý tưởng tưởng như lố bịch và để duy trì, phát triển ý tưởng đó.

Silicon States: The Power and Politics of Big Tech and What It Means for Our Future

Cuốn sách được xuất bản tháng 8/2018. Ảnh: Amazon.

Sự tiện dụng của ứng dụng đặt phòng Airbnb hay các ứng dụng đặt xe như Uber, Lyft đã cho chúng ta thấy sự hiện diện rộng khắp và sức mạnh của công nghệ.

Trong cuốn Silicon States: The Power and Politics of Big Tech and What It Means for Our Future, tác giả Lucie Greene cho độc giả thấy rõ mạng lưới “tơ nhện” của Thung lũng Silicon đã xâm nhập vào tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Lucie cũng cho rằng Thung lũng Silicon không chỉ là một địa điểm, mà còn là một thương hiệu công nghệ mạnh mẽ. Đây là nơi luôn đưa ra những dự đoán sâu sát về sự ảnh hưởng của công nghệ trong cuộc sống hàng ngày. Con người sẽ làm chủ công nghệ chứ không nên để công nghệ sở hữu chúng ta.

The Code: Silicon Valley and the Remaking of America

Sự phát triển của Thung lũng Silicon được làm rõ trong cuốn sách này. Ảnh: Amazon.

Có nhiều người cho rằng Thung lũng Silicon bỗng dưng mọc lên từ mặt đất cùng với sự nổ tung của bong bóng internet. Cuốn The Code: Silicon Valley and the Remaking of America của Margaret O’Mara đặt dấu chấm hết cho những suy nghĩ đó.

Cuốn sách này giải thích từng bước đi lên của San Francisco trong nhiều thập kỷ và những điểm tô chính quyền khu vực đã làm để mở màn cho những đổi mới công nghệ hiện tại. O’Mara cũng cho độc giả hiểu rõ rằng thế giới công nghệ tiên tiến của ngày hôm nay không chỉ bắt đầu với World Wide Web mà còn từ những nền tảng đa dạng khác.

Alpha Girls: The Women Upstarts Who Took On Silicon Valley's Male Culture and Made the Deals of a Lifetime

Đã có nhiều nữ đầu tư mạo hiểm cung cấp những số vốn đầu tiên cho các startup công nghệ khởi nghiệp thành công. Tuy nhiên, những câu chuyện về quyết tâm vô song của họ, sự thông minh và sáng suốt của họ cho tới nay vẫn chưa được nhiều người chú ý.

Và cuốn Alpha Girls: The Women Upstarts Who Took On Silicon Valley's Male Culture and Made the Deals of a Lifetime phần nào hé mở những câu chuyện đầy cảm hứng và hành trình tuyệt vời của những con người đứng đằng sau các gương mặt nam đại diện của thế giới công nghệ hôm nay.


Nguồn: Báo Zing