Sự thành công của loạt phim siêu anh hùng và công cuộc tái thiết đế chế giải trí truyền thông hàng đầu thế giới Disney của vị CEO khiến tỷ phú Jeff Bezos cũng ngưỡng mộ

CEO Robert Allen Iger của Disney đã đạt được thành công như thế nào mà Jeff Bezos cũng phải ca ngợi?

Trong một buổi giao lưu tại Forum on Leadership (Diễn đàn Lãnh đạo), ông chủ Amazon đã tiết lộ bản thân mình rất kính trọng và ngưỡng mộ một số người trong giới doanh nhân. Một trong những hình mẫu lý tưởng của tỷ phú giàu nhất thế giới là Robert Allen Iger (hay Bob Iger) - CEO của Disney.

Jeff Bezos tỏ ra rất thích thú với những thương vụ sáp nhập thành công của Disney do Robert Iger chủ trì như vụ thâu tóm Luscasfilm và Marvel. Thành công của Robert cũng thể hiện rất rõ ràng với chuỗi phim bom tấn ăn khách Avengers trong thời gian gần đây.

Đặc biệt, cũng giống như Jeff Bezos, Iger cũng thường sử dụng công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và luôn khuyến khích nhân viên biết chấp nhận rủi ro để sáng tạo. Và, các chiến lược kinh doanh cốt lõi của Iger rõ ràng đã khiến cho Jeff Bezos thích thú. Tỷ phú giàu nhất hành tinh từng dành những lời nhận định tốt đẹp cho Robert Iger: "Tôi nghĩ anh ấy là một CEO tuyệt vời".

Công cuộc kiến thiết Disney - Thời thế tạo anh hùng

Robert Iger tốt nghiệp đại học Ithaca chuyên ngành phát thanh truyền hình và bắt đầu sự nghiệp tại Hãng truyền hình American Broadcasting Company (ABC). Năm 1994, ông giữ chức Chủ tịch và Giám đốc phát triển của hãng này.

Tuy nhiên, 1995, Tập đoàn Walt Disney đã thâu tóm ABC, đồng thời cho phép Robert Iger giữ quyền điều hành ABC và phụ trách thêm mảng quốc tế của Walt Disney. Ông đã liên tục phát triển các dự án công viên giải trí Disneyland, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và quảng bá hình ảnh Disney rộng rãi khắp thế giới.

Vào đầu những năm 2000, Disney lâm vào khủng khoảng khi các đối thủ cạnh tranh đáng gờm xuất hiện như Pixar, dưới sự điều hành của Steve Jobs. Trong tình hình đó, tháng 3.2005, Robert Iger được chọn trở thành CEO của Disney với kỳ vọng tái thiết và định hình tầm nhìn mới cho Walt Disney.

Đảm nhiệm vị trí mới, Robert Iger nhận ra một điều: Walt Disney luôn đi đúng lộ trình nhưng kết quả lại là con số 0. Lí do là các bộ phim hoạt hình nổi tiếng và ăn khách đều do Pixar phát hành. Từ đó, ông trực tiếp thực hiện việc thâu tóm lại Pixar từ tay Steve Jobs với giá 7,4 tỷ USD đồng thời đưa Steve Jobs trở thành cổ đông lớn nhất của Walt Disney. Được sự hỗ trợ từ ông chủ Apples, công ty Disney có một nguồn lực to lớn và hoạt động cực kỳ hiệu quả.

Robert Iger tiếp tục đẩy mạnh và phát triển các công viên giải trí, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp trên toàn thế giới hướng tới mọi đối tượng và thực hiện tham vọng thâu tóm hàng loạt các nhà sản xuất phim lớn tại Hollywood lúc bấy giờ.

Tháng 8/2009, nhận thấy tiềm năng giải trí chất lượng cao từ hãng truyện tranh siêu anh hùng nổi tiếng Maverl Entertainment, Robert Iger quyết định thâu tóm hãng này bằng thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Kết quả là hàng loạt series phim về các siêu anh hùng được làm mới hoàn toàn và gây chấn động trên toàn thế giới, tạo thành một hiện tượng mới trong ngành giải trí và thu về hàng tỷ USD phòng vé sau mỗi bộ phim.

Đặc biệt là "Avengers: End Game" đã thu được 1,2 tỷ USD tính đến ngày 1/5, sau 5 ngày ra rạp. Nó đã trở thành bộ phim chạm mốc doanh thu tỉ đô nhanh nhất mọi thời đại

Bên cạnh đó, Robert Iger cũng tiếp tục thâu tóm hãng Luscasfilm để sở hữu hàng loạt bộ phim từng "gây bão" trong quá khứ như Star War và phát hành loạt phim tiếp theo, thu về doanh thu khổng lồ.

Nổi bật hơn cả là thương vụ thâu tóm 21st Century Fox với mức giá khổng lồ 71,3 tỷ USD - cao nhất trong lịch sử của Walt Disney. Thương vụ chính thức hoàn thành hồi tháng 3/2019 và Walt Disney sở hữu toàn bộ hãng phim Fox cùng bản quyền của các bộ phim ăn khách mà hãng từng sản xuất như X-Men (Dị nhân), Deadpool (Quái nhân), Fantastic Four (Bộ tứ siêu đẳng), Avatar, và nhà phát hành Fox Searchlight (từng giành chiến thắng giải Oscar với phim The Shape of Water -Người đẹp và thủy quái), cùng một số chương trình truyền hình ăn khách như The X-Files, Empire.

Có được Fox, Robert Iger đã chính thức đưa Walt Disney trở thành gã khổng lồ thống trị ngành giải trí trên toàn cầu, bên cạnh hàng loạt công viên giải trí, các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới.

CEO có mức lương cao nhất thế giới

Hai tuần vừa qua, cái tên Robert Iger – CEO của Tập đoàn Walt Disney lại nổi bật trên tất cả các tiêu đề báo lớn. Nguyên nhân chẳng phải do doanh thu khủng của phần phim Avengers: End Game mới được phát hành, cũng chẳng bởi thương vụ sát nhập đình đám giữa Disney và đối thủ một thời – Fox, mà lại vì một điều vô cùng cá nhân: mức lương 65,6 triệu USD của ông.

Chính Abigail, người thừa kế tập đoàn Disney cũng phải gọi gói thanh toán này là “điên rồ”. Theo tờ Washington Post op-ed, cô cảm thấy rất kinh ngạc với khoản chênh lệch giữa tiền lương của Iger và các nhân viên đang làm cho Disney.

Cụ thể, mức lương chi trả cho Bob Iger trong năm tài khóa 2018 được công bố là 65,6 triệu USD. Con số này cao hơn gấp 1.400 lần so với nhân viên trung bình của Disney. Đây không phải lần đầu tiên Bob Iger được nhắc đến vì tiền lương. Ông thường xuyên lọt top các CEO được trả lương cao nhất và được ước tính có khối tài sản ròng lên tới 690 triệu USD. Con số này thậm chí còn nhiều hơn những người thừa kế của Disney (Aligail và ba người anh chị em) cộng lại (500 triệu USD).

Trong khi đó, dù giá trị tài sản ròng của Iger không đủ để ông gia nhập hàng ngũ hơn 600 tỷ phú ở Mỹ nhưng với tư cách là CEO được trả lương cao thứ 3 tại Mỹ năm ngoái thì mục tiêu đó có vẻ không còn xa.

Theo Forbes, tiền lương của Iger đã tăng 80% trong năm tài chính gần đây nhất, phần lớn là do các quyền lợi về chứng khoán gắn liền với hợp đồng gia hạn năm 2017 của ông. Năm ngoái, tiền lương của ông là 39,3 triệu USD (chưa bao gồm các khoản đầu tư chứng khoán), cao gấp 850 lần mức lương trung bình hàng năm của một nhân viên Walt Disney.

Iger đã được trả thêm 26,3 triệu USD tính theo cổ phiếu sau khi ông đồng ý ở lại với tư cách là CEO của Disney cho đến năm 2021 và vì ông đã hoàn thành mĩ mãn cuộc sáp nhập khổng lồ trị giá 71,3 tỷ USD giữa Disney và Fox vào tháng 3 năm nay. Do đó, với Disney, mức lương cao ngất ngưởng dành cho Iger là hoàn toàn xứng đáng, dựa trên hiệu suất lao động và hiệu quả tài chính của công ty.

Nguồn cafebiz