Tạo thương hiệu cho du lịch nhà vườn

Một nhà vườn đầu tư ao sen nhỏ trong vườn tạo thêm điểm nhấn thu hút du khách. Ảnh:T.Mộc

Để du lịch sinh thái trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sự phát triển bền vững, TP.Long Khánh đang tập trung nhiều giải pháp hiệu quả nhằm xây dựng thương hiệu du lịch nhà vườn riêng cho mình. Những chính sách phát triển du lịch mang nét riêng của Long Khánh được bà con nông dân, đồng thời là chủ các nhà vườn làm du lịch đồng tình hưởng ứng.

* Khi nông dân làm du lịch

Các xã, phường Bình Lộc, Xuân Lập, Bảo Quang... trên địa bàn TP.Long Khánh là những địa phương phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn. Dịp này, ai cũng tích cực chăm sóc vườn trái cây của mình để tạo ra những sản phẩm trái cây chất lượng, bảo đảm an toàn đối với sức khỏe du khách đến tham quan, thưởng thức trái cây.

Đánh giá về kết quả làm du lịch sinh thái vườn những năm gần đây của TP.Long Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhận định, TP.Long Khánh thực hiện khá bài bản, có các mô hình du lịch sinh thái rất hiệu quả, không chỉ tăng doanh thu cho ngành du lịch mà năng suất nông sản của người dân cũng đạt cao. Tuy nhiên, TP.Long Khánh cần chú ý đến cách làm, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng vùng để phát triển nông nghiệp du lịch hiệu quả, bảo đảm sự chuyên nghiệp, tránh phát sinh tình trạng tranh giành khách giữa các vườn.

Bà Lê Thị Mỹ Lệ, chủ vườn trái cây Mỹ Lệ (ấp Cây Da, xã Bình Lộc) đang có kế hoạch xây dựng thêm một số hạng mục trong vườn cây rộng 1,9 hécta của gia đình để phục vụ du khách trong mùa du lịch năm nay. Ngoài những giàn hoa leo, chanh dây đã làm xong, bà Lệ dự định làm thêm một số chòi lá làm chỗ nghỉ chân cho du khách khi tham quan vườn. Bà Lệ cho biết, gia đình bà bắt đầu tham gia kinh doanh du lịch nhà vườn từ năm 2019. Với diện tích rộng và tạo thêm được những tiểu cảnh trong vườn nên vườn cây của bà thu hút khá đông khách. Vào ngày cao điểm có thể đón 400-500 du khách. Rút kinh nghiệm sau năm đầu tiên làm du lịch, năm nay, bà Lệ cùng 2 nhà vườn khác liên kết để tạo sự phong phú, giúp du khách thưởng thức nhiều loại trái cây hơn như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng...

Tương tự, vườn trái cây của ông Lê Hồng Chánh (KP.Phú Mỹ, phường Xuân Lập) cũng chuẩn bị mở cửa đón tiếp khách như mọi năm. Vườn trái cây của ông Chánh là vườn từng đoạt giải ba trong Hội thi vườn trái cây kiểu mẫu năm 2018 do TP.Long Khánh tổ chức. Ông Chánh cho biết, gia đình ông đã tham gia làm du lịch vườn được 2 mùa trái cây, thu nhập từ du lịch mang lại cao hơn so với thu hoạch trái cây bán cho thương lái nên thu hút ngày càng nhiều nhà vườn chuyển sang làm du lịch. Từ khi du lịch phát triển, người nông dân phải thay đổi tư duy cũng như học hỏi cách thức phục vụ khách nên lối ứng xử cũng như ý thức tự bảo vệ môi trường trong lành của các hộ dân tăng lên rõ nét. Các vườn cây luôn sạch sẽ, được chăm sóc kỹ, bảo đảm vệ sinh môi trường. Ông Chánh chia sẻ: “Đây là kết quả tích cực mà du lịch mang lại cho nông dân. Chúng tôi hy vọng mô hình này sẽ tiếp tục được duy trì và làm nên thương hiệu du lịch riêng cho TP.Long Khánh”.

* Đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn

Theo UBND TP.Long Khánh, đến nay hầu hết các xã, phường trên địa bàn thành phố đều có hộ tham gia đăng ký mô hình du lịch sinh thái vườn. Tổng diện tích các vườn cây ăn trái làm du lịch khoảng hơn 200 hécta, trồng xen canh các loại cây đặc trưng của địa phương như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng... Đa số các vườn được chọn làm du lịch đều nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, phù hợp để du khách tham quan và trải nghiệm. Ngoài phục vụ trái cây tại vườn, các điểm du lịch sinh thái vườn cũng phục vụ thêm các dịch vụ vui chơi, ăn uống như: tổ chức các trò chơi dân gian, câu cá giải trí tại vườn; những món đặc sản đồng quê như gà ta, cá sông...

Nông dân cải tạo đất để phát triển vườn cây phục vụ khách du lịch.

Nhận định về sự phát triển du lịch của địa phương những năm gần đây, Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Lê Văn Thắng cho biết, khoảng 2 năm gần đây, TP.Long Khánh đã tập trung thực hiện phát triển du lịch khá tốt. Ngay từ đầu khi mới xuất hiện mô hình du lịch sinh thái vườn, thành phố đã triển khai công tác tuyên truyền về làm du lịch cho người dân nắm bắt trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh việc tuyên truyền, thành phố chủ động mời các chuyên gia về du lịch tổ chức hội thảo để người dân nâng cao kiến thức về làm du lịch, thấy được những mặt tích cực trong phát triển du lịch để đăng ký tham gia thực hiện. Kết quả, năm 2018 có 32 hộ đăng ký làm du lịch vườn nhưng đến năm 2019 có 112 hộ đăng ký tham gia. Điều này cho thấy mô hình du lịch vườn đang rất hiệu quả về kinh tế và thu hút ngày càng nhiều du khách tham quan.

Ngoài tổ chức các hội thảo, ông Thắng cho biết, Long Khánh còn tổ chức các cuộc thi nhà vườn kiểu mẫu, lễ hội trái cây... Ngày cao điểm nhất của lễ hội trái cây thu hút từ 7-10 ngàn người tham quan. Lễ hội trái cây bao gồm các hội thảo, các chương trình ẩm thực liên quan đến trái cây. Qua mô hình du lịch vườn giúp nông dân tăng doanh thu từ 120-140%. Hội thi mô hình vườn kiểu mẫu giúp người dân hiểu sâu sơn về làm nông nghiệp sạch, những vườn đoạt giải ngoài phần thưởng còn được tặng bảng mang tên vườn cây đoạt giải tại hội thi vườn kiểu mẫu để bà con treo ngay trước cổng, thu hút sự chú ý của du khách. “Năm 2020, TP.Long Khánh tiếp tục duy trì các lễ hội, hội thi vườn trái cây trên địa bàn Long Khánh để phát triển sản phẩm nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân” - ông Thắng chia sẻ.


Nguồn: Báo Đồng Nai