Tay trắng thành tỷ phú 4 tỷ USD: Lời khuyên cho tuổi 20

Mặc dù phải lăn lộn đủ nghề để kiếm tiền khi còn trẻ, nhưng Cuban vẫn nói với bản thân mình 20 tuổi rằng: Hãy đừng thay đổi điều gì. "Hãy đừng căng thẳng. Đừng thay đổi bất cứ điều gì. Hãy vui vẻ", Mark Cuban nói với Business Insider vào năm 2015.

"Bạn không cần phải biết mình sẽ thế nào khi lớn lên. Bạn không cần phải có câu trả lời. Bạn không cần phải có chuyên ngành hoàn hảo. Bạn không cần phải chọn công việc hoàn hảo. Bạn được phép thất bại", Cuban nói.

Và khi suy ngẫm về những năm đại học của mình, anh nói với Business Insider: "Khi bạn tốt nghiệp, hãy ra ngoài và nhận một công việc nào đó".

Tỷ phú Mark Cuban.

Cuban đã không có con đường thuận lợi. Anh bắt đầu học tại Đại học Pittsburgh nhưng sau đó đã chuyển sang Đại học Indiana. Anh chọn Trường Kinh doanh Kelley của Indiana vì trường này có học phí rẻ nhất trong số 10 trường đào tạo kinh doanh hàng đầu tại thời điểm đó.

Để trả học phí trong những năm học đại học, Cuban đã gửi cùng một bức thư cho nhiều đơn vị để xin việc làm. “Sau đó, tôi được trả 25 đô la một giờ dạy nhảy. Đây là công việc tốt nhất”, Cuban nói trên một chương trình truyền hình vào tháng 4/2019.

Năm 1981, ngay trước khi tốt nghiệp đại học, Cuban đã sử dụng số tiền anh tiết kiệm được từ các công việc phụ khác nhau để mở một quán rượu với một người bạn ở Bloomington, Indiana. Tuy nhiên, cuối cùng, nó đã đóng cửa và Cuban buộc phải chuyển đến Texas. “Vào lúc 23 tuổi, tôi đã rời đi với 60 đô la”, Cuba tweet vào tháng 7 năm 2017.

Anh chuyển đến một căn hộ ba phòng ngủ trị giá 600 đô la một tháng cùng với năm người khác. Khi đó, Cuban không có tiền và phải trả khoản nợ vay sinh viên, “nhưng vẫn có nhiều niềm vui”, ông nói. "Tôi rất yêu cuộc sống của mình khi đó. Tôi ăn bánh mì kẹp mù tạt sốt cà chua và ngủ trên sàn một căn hộ ba phòng ngủ”, Cuban chia sẻ.

Cuban đã bỏ công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp đại học (tại ngân hàng Mellon) và sau đó bị sa thải khỏi công ty phần mềm máy tính. Nhưng kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ khiến anh thành lập công ty riêng của mình, MicroSolutions. Năm 1990, Cuban bán MicroSolutions cho CompuServe với giá 6 triệu đô la. Năm năm sau, anh và một người bạn Todd Wagner, bắt đầu Broadcast.com, sau đó được Yahoo mua lại vào năm 1999 với giá 5,7 tỷ đô la cổ phiếu.

Cuban hiện là nhà đầu tư tỷ phú, sở hữu đội bóng rổ Dallas Mavericks (ông đã mua với giá 280 triệu đô la vào năm 2000), và là ngôi sao trong chương trình Shark Tank của đài ABC.


Nguồn: Báo VietQ