Thủ tướng New Zealand đề xuất làm việc 4 ngày/tuần để kích cầu du lịch

Người dân New Zealand thưởng thức cà phê ngoài trời tại bãi biển Maunganui, Tauranga sau khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng. Ảnh: Getty Images

Theo báo Anh Guardian, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã đề xuất các chủ doanh nghiệp xem xét quy định cho nhân viên làm việc 4 ngày/tuần và lựa chọn các phương án làm việc linh hoạt để kích cầu du lịch và giúp nhân viên giải quyết vấn đề cân bằng cuộc sống.

Trong một video phát trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Ardern gợi ý cắt giảm ngày làm việc, tăng ngày nghỉ lễ cả nước nhằm khuyến khích người dân đi du lịch, phát triển kinh tế trong bối cảnh biên giới nước này vẫn duy trì việc đóng cửa với các công dân nước ngoài vì ảnh hưởng từ dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Nhà lãnh đạo cho biết nhiều người dân New Zealand bày tỏ họ sẽ chọn đi du lịch trong nước nếu như được tự do hơn trong công việc.

“Tôi nghe nói rất nhiều người muốn chúng ta cắt giảm ngày làm việc còn 4 ngày một tuần. Mặc dù đó là thỏa thuận giữa người thuê và người được thuê, song như tôi đã nói, chúng ta đã học được nhiều điều từ mùa dịch COVID-19 và chứng kiến sự linh hoạt của mọi người khi làm việc từ xa, năng suất làm việc có thể tăng từ đó”, nhà lãnh đạo Ardern phát biểu.

Ông Andrew Barnes, người sáng lập Perpetual Guardian - một doanh nghiệp có trên 200 nhân viên, đã quyết định cho nhân viên làm việc 4 ngày/tuần từ năm 2018. Ông chủ Barnes cho biết sự thay đổi đó khiến các nhân viên cảm thấy hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn. Chính sách này cũng mang lại lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên, đồng thời góp phần làm giảm biến đổi khí hậu.

“New Zealand có thể chắc chắn áp dụng được mô hình làm việc 4 ngày/tuần sau dịch COVID-19, và thực tế đó sẽ là một chiến lược để tái tạo nền kinh tế và đặc biệt là thị trường du lịch đang gặp khó khăn. Chúng ta cần duy trì lợi ích về năng suất lao động mà mô hình làm việc từ xa mang lại, như không khí trong lành hơn hay không thiệt hại năng suất làm việc khi phải di chuyển từ nhà đến công ty. Đây là cơ hội để mọi người thay đổi”, ông Barnes cho hay.

Chủ doanh nghiệp Barnes lấy hệ thống kurzarbeit (làm việc ít giờ) của Đức làm hình mẫu để New Zealand học theo. Hệ thống kurzarbeit cho phép nhiều người rút ngắn thời gian làm việc và tận dụng ngày được nghỉ để nâng cao kỹ năng hoặc nghiệp vụ.

Trong thời gian New Zealand áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc vì sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, hàng chục nghìn người dân nước này đã thất nghiệp. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế quốc gia này sẽ giảm 8% trong năm nay, trong khi tỷ lệ thất nghiệp có thể vượt quá 15% và chạm mức 30%. 


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN