Tiếp sức ý tưởng khởi nghiệp cho tuổi trẻ quê hương anh hùng Lý Tự Trọng

Tính đến nay, Huyện đoàn Thạch Hà là địa phương duy nhất trong toàn tỉnh tổ chức cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên huyện Thạch Hà” năm 2019.

Với cuộc thi này, ĐVTN đăng ký ý tưởng, dự án khởi nghiệp của mình; tiến độ thực hiện; mục tiêu, quy mô, hoạch định hướng đi thời gian tới... để thuyết phục ban tổ chức.

Dự án có tính khả thi cao nhất sẽ được ban tổ chức hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện.

Dự án “Mô hình nông nghiệp hữu cơ bền vững kết hợp du lịch trải nghiệm văn hóa địa phương” của hai bạn trẻ Trần Thị Hằng và Nguyễn Thị Ngà (bên phải), xã Thạch Xuân là một trong những dự án “Dự án khởi nghiệp thanh niên huyện Thạch Hà” năm 2019.

Anh Hồ Văn Khánh, Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Thạch Hà cho biết: “Hiện nay, cuộc thi đang ở vòng chấm loại. Đây thực sự là sân chơi thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho ĐVTN.

Qua cuộc thi chúng tôi nhận được 6 hồ sơ dự án nổi bật. Có dự án đã và đang triển khai, có dự án mới chỉ là ý tưởng nhưng đều thể hiện tinh thần, chí tiến thủ cũng như quyết tâm khởi nghiệp của các bạn trẻ.”

ĐVTN Thạch Hà tham gia các khóa đào tạo, tập huấn kiến thức khởi nghiệp.

Thời gian qua, Huyện đoàn Thạch Hà còn tham mưu tổ chức các lớp đào tạo lập nghiệp, khởi nghiệp quy mô cấp huyện, thu hút hơn 300 lượt ĐVTN, chủ các mô hình kinh tế, doanh nghiệp trẻ tham gia.

Tại lớp đào tạo này, Huyện đoàn Thạch Hà tham mưu UBND huyện phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển lãnh đạo chiến lược (Hà Nội) chuyển tải nhiều nội dung lý thú, bổ ích.

Tập trung trong đó là các kiến thức về khởi nghiệp, lập nghiệp; thương mại điện tử và khởi nghiệp thời đại 4.0; quản trị doanh nghiệp và phương pháp xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả; cách tìm đầu ra cho sản phẩm.

Lớp đào tạo thu hút đông đảo ĐVTN tham gia

Đặc biệt, ĐVTN còn được định hướng khởi nghiệp dựa trên phát huy tiềm năng, lợi thế cụ thể của địa phương và những nguồn lực ĐVTN đang có; được thông tin, tiếp cận chính sách, cơ chế dành cho ĐVTN trong lập nghiệp, khởi nghiệp...

Ngoài ra, ở cấp xã, đoàn xã phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm, dạy nghề, giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh tổ chức tư vấn cho ĐVTN.

Anh Chu Văn Hoàng, Đoàn xã Thạch Hải nỗ lực theo đuổi dự án xây dựng thương hiệu nước mắm, ruốc Thạch Hải.

Là một trong những ĐVTN được tham gia lớp đào tạo khởi nghiệp, anh Chu Văn Hoàng, Đoàn xã Thạch Hải cho biết: “Bản thân tôi đã và đang theo đuổi dự án khởi nghiệp xây dựng thương hiệu nước mắm, ruốc Thạch Hải - sản phẩm truyền thống của quê hương và cũng là của gia đình. Giữa lúc đang loay hoay về phương pháp, cách làm, tôi được tham gia lớp đào tạo, chương trình tập huấn; từ đó, xác định rõ hơn đường hướng, bước đi cho dự án của mình. Mong rằng, tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để chúng tôi tự tin trên con đường khởi nghiệp”.

Được biết, đến nay toàn huyện Thạch Hà có gần 100 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ với quy mô từ 100 triệu đồng trở lên. Các mô hình đa dạng hình thức như: Trang trại chăn nuôi tổng hợp; thương mại - dịch vụ... Trong đó, chỉ riêng trong năm 2019, toàn huyện xây dựng thành công 10 mô hình kinh tế thanh niên.

Hy vọng rằng, thời gian tới tổ chức đoàn, hội và các cấp, chính quyền Thạch Hà nói riêng và toàn tỉnh nói chung tiếp tục quan tâm, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong ĐVTN. Đây chính là đòn bẩy để ĐVTN vững tin lập nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Hà Linh


Nguồn: Báo Hà Tĩnh