Tip thần thánh giúp bạn phân bổ thu nhập

Thực tế, để lên một kế hoạch tài chính hợp lý và phân chia nguồn thu nhập một cách thích hợp thì phải yêu cầu sự nỗ lực lớn và chi tiết từ phía chính bản thân bạn. Tuy nhiên phương pháp phân bổ nguồn thu nhập từ vị tỷ phú giàu thứ 23 thế giới sẽ giúp bạn có cái nhìn khác và bắt đầu có phương án chi tiêu hợp lý ngay từ bây giờ cho tương lai. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lý Gia Thành (hay còn gọi là Li Ka-Shing) sinh năm 1928 và là người giàu thứ 23 thế giới với tổng tài sản ước tính lên tới 38 tỷ USD. Ông là một trong những nhà kinh doanh bất động sản nổi tiếng tại Trung Hoa lục địa. Bên cạnh sự tài năng về mặt kinh doanh thì một trong những bí quyết để khiến ông trở nên giàu có như ngày hôm nay đó chính là cách phân bổ nguồn thu nhập hợp lý của chính riêng mình.

Bài viết sẽ liệt kê chia sẻ và nội dung của kế hoạch của ông nhưng sẽ giải sử với nguồn thu nhập theo tiền tệ Việt Nam. Giả sử thu nhập của bạn hàng tháng là 10 triệu VND hãy chia số tiền này thành 5 phần.

Khoản 1: Chi phí thiết yếu

Theo Lý Gia Thành thì khoản này nên chiếm khoảng 30% nguồn thu nhập hằng tháng để chắc chắn rằng bạn có thể bảo đảm tối thiểu các hoạt động ăn uống thiết yếu. Như vậy, bạn sẽ chi phí 3 triệu VND cho khoản này. Tuy nhiên hãy đơn giản hóa bằng cách ăn những món đơn giản, nhiều rau xanh, tránh ăn cầu kỳ dẫn đến nhiều chi phí.

Khoản 2: Kết nối bạn bè và mở rộng mối quan hệ

Khoản này nên chiếm khoảng 20% thu nhập hàng tháng của bạn- khoảng 2 triệu. Dùng khoản này để kết nối với bạn bè trong các cuộc đi chơi giải trí để có thể xua tan mọi phiền muộn vì công việc mang đến. Đồng thời khoản này cũng có thể giúp bạn mở rộng mối quan hệ để từ đó có thể giúp đỡ bạn trong công việc. Duy trì, kết nối và nuôi dưỡng các mối quan hệ sẽ mang lại những giá trị to lớn cho bạn trong cuộc sống.

Khoản 3: Bồi dưỡng kĩ năng

Khoản này nên chiếm 15% thu nhập hàng tháng rơi vào khoảng 1.5 triệu, vì bạn cần liên tục cập nhật những xu hướng và cần thích nghi với những yêu cầu mới của xã hội đề ra. Dùng khoản này để mua sách & tham gia các khóa học nhằm nâng cao kiến thức và gặp gỡ những người có cùng chí hướng là một điều không tồi để từ những kỹ năng này có thể giúp bạn phát triển được những nguồn thu nhập khác trong tương lai.

Khoản 4: Tiết kiệm để du lịch

Khoản này chiếm 10% thu nhập hàng tháng rơi vào 1 triệu đồng cho 1 tháng và tích lũy nó trong thời gian dài. Hãy tự thưởng cho mình bằng các chuyến đi du lịch ít nhất 1 năm 1 lần để nâng cao kinh nghiệm cuộc sống, học tập được những điều mới và nâng cao tinh thần làm việc. Đồng thời việc tiết kiệm để đi du lịch sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng mềm cũng như kiến thức về các góc nhìn đa chiều. Điều đó sẽ bổ trợ cho bạn trong công việc sau này hoặc tìm ra điểm chung để nuôi dưỡng các mối quan hệ thì sao?

Khoản 5: Đầu tư dài hạn và ngắn hạn

Khoản này nên chiếm 25% thu nhập hàng tháng rơi vào khoảng 2.5 triệu. Đối với người đi làm thì chắc chắn bạn cần có được những khoản đầu tư sinh lời dài hạn hoặc ngắn hạn. Đầu tư dài hạn là bạn có thể gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư chứng khoán bắt đầu từ số lượng nhỏ để chắc chắn rằng dòng tiền của bạn sẽ luôn chuyển động và không dậm chân tại chỗ. Hãy bắt đầu từ quy mô nhỏ cho an toàn, vì kể cả nếu thua lỗ, bạn cũng không mất nhiều tiền.

Đầu tư ngắn hạn cũng thực sự là một điều không tồi nếu như nhà đầu tư có được lượng kiến thức cơ bản và nguồn tham khảo uy tín. Một trong những hình thức đầu tư khá thu hút hiện nay chính là hình thức đầu tư phái sinh. Tuy nhiên bạn phải lựa chọn được các sàn giao dịch uy tín để đầu tư tiền bạc của mình như YokeF, Binance, CoinHe.io, Bitmex. Đầu tư phái sinh được đánh giá là một dạng đầu tư ngắn hạn tiềm năng và bạn có thể đa dạng nguồn thu nhập bị động bằng cách nhiều cách khác nhau.

Đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn sẽ là những lựa chọn phù hợp để từ đó bạn có thể sinh lời nhiều hơn cho các khoản tiết kiệm của mình. Hơn hết, Lý Gia Thành đã chỉ ra rằng việc đầu tư ngắn hạn sẽ giúp bạn nhanh chóng thu lợi nhuận nhằm phục vụ mục đích cho các đầu tư dài hạn như đầu tư bất động sản, v.v.

Với việc phân bổ chi tiêu một cách hợp lý từ bí quyết với 5 khoản của mình, Lý Gia Thành còn nhấn mạnh bạn hãy cố gắng làm thêm bất kỳ lúc nào có cơ hội. Việc này sẽ mài giũa ý chí và kỹ năng cho bạn, giúp bạn tiến gần mục tiêu tài chính để vừa có thể đảm bảo được mục tiêu và nắm bắt kịp tốc độ lạm phát của dòng tiền. Với việc kiên trì và thực hiện phân bổ thu nhập một cách có kỷ luật, chắc hẳn bạn sẽ sớm đón nhận được những quả ngọt trong tương lai.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ và học hỏi được từ bí quyết phân bổ thu nhập đầy thành công của vị tỷ phú giàu thứ 23 thế giới. Hãy luôn thực hiện một cách có kỷ luật và kiên nhẫn với những nguyên tắc trên, chắc hẳn bạn sẽ có một bức tranh tài chính kinh tế hoàn hảo cho chính bản thân.


Nguồn: Báo ICTNews