Từng bước đưa thương hiệu Việt đến gần hơn với thế giới

Cuộc thi có sự đồng hành, phối hợp tổ chức của Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T Group. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức và các đơn vị tham gia sẽ tuyển chọn và ươm mầm cho các sinh viên tiềm năng thông qua cuộc thi. Góp phần thúc đẩy, nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng và lợi ích của việc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.

Lễ phát động cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019”

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng iDEA Lại Việt Anh cho biết, đây là lần đầu tiên Cuộc thi được tổ chức với quy mô toàn quốc, cuộc thi đem đến một sân chơi thiết thực và chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm kinh doanh toàn cầu thực tế dành cho sinh viên. Tham gia cuộc thi, các bạn sinh viên sẽ được thể hiện các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh liên quan tới sản phẩm, dịch vụ có thể triển khai với mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ có cơ hội tham gia vào khóa đào tạo thương mại điện tử, xây dựng kế hoạch kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Phó Cục trưởng iDEA Lại Việt Anh bày tỏ, cuộc thi là một nỗ lực chung nhằm tăng cường nhận thức xã hội về thương mại điện tử xuyên biên giới cũng như nâng cao chất lượng nhân lực ngành, hướng đến cơ hội mở rộng phát triển kinh doanh và xuất khẩu trên toàn cầu. Đây cũng là dịp để sinh viên có cơ hội quảng bá các sản phẩm đặc trưng của quê hương mình với thị trường ngoài nước, từng bước đưa thương hiệu đến Việt gần hơn với thế giới.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh phát biểu tại lễ phát động

Theo PGS.TS Bùi Đức Thọ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội cho biết: Nền thương mại điện tử Việt Nam đang thể hiện sức phát triển vượt bậc khi lọt Top 6 thị trường có mức tăng trưởng Thương mại điện tử nhanh nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 8 tỷ USD trong năm 2018. Mặc dù vậy, việc tận dụng lợi ích từ thương mại điện tử xuyên biên giới của các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là việc thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng và chuyên môn về kinh doanh trực tuyến, logistics và thanh toán quốc tế.

PGS.TS Bùi Đức Thọ hy vọng cuộc thi sẽ giúp không chỉ các bạn sinh viên trực tiếp tham gia có được những kỹ năng và kinh nghiệm quý báu về thương mại điện tử, mà còn mở ra định hướng và truyền cảm hứng cho cộng đồng sinh viên Việt Nam trong phát triển những ý tưởng kinh doanh xuyên biên giới.

Tham gia cuộc thi, các nhóm sinh viên thể hiện ý tưởng, kế hoạch kinh doanh dưới dạng bài viết không quá 1.500 từ. Bài dự thi đáp ứng các tiêu chí: Tính sáng tạo, khả thi, hiệu quả và tinh thần khởi nghiệp. Ban tổ chức nhận bài thi qua email cbe@ecomviet.vn, từ ngày 10/9 đến 10/10/2019. Dự kiến, vòng Chung kết sẽ diễn ra vào đầu tháng 1/2020.

Về cơ cấu giải thưởng, có 1 giải Nhất trị giá 50 triệu đồng; 1 giải Nhì trị giá 30 triệu đồng; 1 giải Ba trị giá 10 triệu đồng và 2 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng. Ngoài ra, 10 nhóm tham gia có đề án kinh doanh xuất sắc sẽ được lựa chọn và nhận sự hỗ trợ trực tiếp từ iDEA, Amazon Global Selling, T&T Group,… các doanh nghiệp hỗ trợ sản phẩm và dịch vụ.

Đặc biệt, trong quá trình hiện thực hóa các ý tưởng, các nhóm sinh viên cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Ban tổ chức cùng các chuyên gia: Tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng, cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về thương mại điện tử, kinh nghiệm làm kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, nhận tư vấn góp ý trực tiếp 1:1, phát triển kế hoạch kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu.


Nguồn: Báo PetroTimes