Tỷ phú công nghệ Warren Buffett rơi khỏi top 5 tỷ phú giàu nhất thế giới

Tuần này, tỷ phú Warren Buffett đã tặng 2,9 tỷ USD cổ phiếu của Berkshire Hathaway cho các tổ chức từ thiện, bao gồm Quĩ Bill & Melinda Gates. Theo Bloomberg, mỗi năm, tỷ phú Warren Buffett lại bỏ ra một lượng lớn cổ phiếu của Berkshire để làm từ thiện (từ năm 2006). Tính đến nay, tổng số cổ phiếu ông quyên góp trong 14 năm qua có giá trị hơn 36 tỷ USD.

Dù bỏ ra lượng lớn cổ phiếu làm từ thiện nhưng tài sản tỷ phú Warren Buffett vẫn liên tục tăng. Nhưng trong 5 năm trở lại đây, các khoản quyên góp lớn cùng tỷ suất sinh lời thua kém mặt bằng thị trường chung trong 5 năm gần đây cuối cùng đã kéo tụt khối tài sản khổng lồ của Warren Buffett.

Hiện, với khối tài sản 68,6 tỷ USD ông Warren Buffett chỉ đứng thứ 8 trên Chỉ số tỷ phú Bloomberg. Như vậy, kể từ năm 2012, đây là lần đầu tiên thứ hạng của Warren Buffett xuống thấp đến vậy. Trước đó, hồi tháng 6/2020, ông vẫn nằm trong top 5 người giàu nhất thế giới. Trong tuần này, vị tỷ phú 89 tuổi đã bị CEO Microsoft Steve Ballmer và hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin vượt mặt, chiếm vị trí của mình.

Tỷ phú Warren Buffett đã tặng 2,9 tỷ USD cổ phiếu của Berkshire Hathaway cho các tổ chức từ thiện.

Được biết, 6 trong số 7 người giàu nhất hành tinh đã gây dựng tài sản khổng lồ dựa trên ngành công nghệ, bao gồm tỷ phú Jeff Bezos, người nắm giữ vị trí số một. Giá trị tài sản ròng của Jeff Bezos tăng tới 68 tỷ USD từ đầu năm tới nay. Người có tài sản tăng ấn tượng thứ hai là cựu CEO Microsoft Steve Ballmer.

Tính chung, khối tài sản của các tỷ phú công nghệ trong chỉ số Bloomberg tăng 25% trong năm nay, vượt xa giới siêu giàu trong các ngành khác.

Tài sản ông Ballmer tăng vọt 18 tỷ USD chủ yếu nhờ vào số cổ phiếu Microsoft ông nắm giữ kể từ khi rời công ty năm 2014. Trong 6 năm qua, giá cổ phiếu Microsoft đã tăng gần gấp 5 lần. Bloomberg ước tính ông Ballmer sở hữu khoảng 4% cổ phần Microsoft, nhưng vị cựu CEO này từ chối đưa ra bình luận.

Warren Buffett có thể sẽ không thấy phiền lòng trước thông tin các khoản từ thiện đang khiến khối tài sản của ông nhỏ đi. Ông đã cam kết sẽ hiến tặng 99% tài sản của mình cho những mục đích tốt đẹp.


Nguồn: Báo VietQ