Vừa báo lỗ nặng, Yeah1 mạnh tay chi hàng chục tỷ lập 2 công ty con về các ngôi sao

Cụ thể, Yeah1 chi ra gần 14 tỷ đồng để lập CTCP Your Entertainment Platform (YEP), tương ứng 99,98% vốn điều lệ.

Đồng thời, Yeah1 cũng góp gần 14 tỷ đồng vào CTCP Siêu sao Yeah1 (YSS), chiếm 50,98% vốn. Còn các nhà đầu tư cá nhân khác đóng góp 49,02% vốn YSS, tương đương 6,8 tỷ đồng.

Theo Yeah1 công bố trước đó, công ty thông qua chủ trương thành lập liên doanh tại Việt Nam với một số đối tác Hàn Quốc để phát triển nền tảng cho người nổi tiếng. Ngoài ra, đối tác sẽ đóng góp nền tảng và hỗ trợ kỹ thuật cho liên doanh.

Hơn một năm trước, Yeah1 đã bắt tay cùng một số đối tác lập quỹ quy mô 50 triệu USD chuyên đầu tư vào lĩnh vực phim ảnh.

Cụ thể, CTCP Đầu Tư Việt Nam Giải Trí khi đó công bố Quỹ Đầu Tư Việt Nam Giải Trí (VEF), có giá trị vốn góp lên đến 50 triệu USD, do VinaCapital Fund Management (VCFM) tư vấn thành lập. 5 thành viên sáng lập gồm Yeah1 CMG, Surfing, MBCS, R&B Capital Group và Green cùng tham gia góp với tỷ lệ chia đều 20%/đơn vị, tức mỗi Công ty chi khoảng 10 triệu USD.

VEF được thành lập với mục tiêu kết hợp những đơn vị làm phim tiềm năng, từ đó hỗ trợ về tài chính, phân phối, quảng cáo… nhằm tạo ra lượng doanh thu lớn hơn. Mô hình này đã triển khai từ lâu và thành công ở nhiều nước có ngành công nghiệp phim phát triển của thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật…

Động thái này của Yeah1 diễn ra ngay sau khi Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và và Tổng giám đốc Đào Phúc Trí cùng đăng ký bán ra tối đa hơn 6 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược.

Về hoạt động kinh doanh, trong năm 2019, Yeah1 gặp sự cố là YouTube thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung vì có hoạt động tuyển chọn kênh chưa phù hợp với quy trình. Sự cố này đã khiến doanh thu công ty giảm 14% xuống 1.443 tỷ đồng và bị lỗ 371,8 tỷ đồng.

Kết quả này do công ty phải trích lập dự phòng hoàn toàn giá trị đã đầu tư ban đầu vào Công ty ScaleLab LLC (trụ sở Mỹ) trị giá 20 triệu USD (tương đương 460 tỷ đồng). Đồng thời, một số mảng hoạt động cũng bị ảnh hưởng sau sự cố YouTube, chi phí hoạt động tăng cao do mở rộng kinh doanh như chuyển đổi trụ sở chính, tuyển thêm nhân sự.


Nguồn: Báo Vietnamdaily